Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bầu không khí chính trị tích cực hướng về đại hội đảng các cấp

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 31/12/2019 09:30

(HNMO) -  Sáng 31-12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo thành phố năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các cấp ủy trực thuộc Thành ủy cùng dự.

Năm 2019 là năm nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội, nghị quyết đại hội đảng các cấp và chuẩn bị đại hội đảng các cấp. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp triển khai thực hiện việc học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành ủy tới cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, theo hướng đổi mới, tiết kiệm, hiệu quả.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chủ động, tích cực tham mưu kịp thời giúp Thành ủy, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy về văn hóa, khoa giáo, báo chí, xuất bản; tham mưu triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và học tập chuyên đề năm 2019; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ và biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chủ động triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ thành phố; chủ động hướng dẫn, triển khai tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của thành phố; các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước; tổ chức tốt hội thi Báo cáo viên giỏi thành phố năm 2019, từ cấp thành phố đến cơ sở.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã quản lý và định hướng các cơ quan báo chí thông tin tuyên truyền các sự kiện chính trị của đất nước, của thành phố kịp thời; chủ động thông tin, định hướng trước những vụ việc “nóng”, phức tạp mà dư luận và nhân dân quan tâm. Đồng thời, tổ chức tốt giải báo chí về xây dựng Đảng và giải báo chí về xây dựng và phát triển văn hoá thành phố Hà Nội lần II.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chủ động tham mưu hiệu quả việc triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; chỉ đạo công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực...

Nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu hội nhập

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo một số quận, huyện, đại diện các sở, ngành đã tham luận nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai công tác tuyên giáo tại địa phương, đơn vị...

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành Tuyên giáo Thủ đô trong năm 2019. Điểm lại những kết quả nổi bật của thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, những kết quả đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Thành ủy, các cấp ủy, trong đó có vai trò đóng góp rất quan trọng của ngành Tuyên giáo Thủ đô, của Đảng bộ thành phố.

Biểu dương những kết quả mà ngành Tuyên giáo Thủ đô đã đạt được trong năm 2019, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại, cần sớm đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Đó là chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị... còn chưa cao. Công tác sơ kết, tổng kết Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng tại một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Một số trường hợp thông tin cho người dân về những vấn đề bức xúc đặt ra ở địa phương, ngành, thành phố chưa kịp thời, chưa rõ trách nhiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. “Nếu làm tốt hơn thì dư luận và người dân sẽ đồng tình, ủng hộ. Đây là hạn chế cần có giải pháp khắc phục hiệu quả thời gian tới”, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, năng lực dự báo tình hình, những vấn đề mới nảy sinh và đề xuất biện pháp xử lý của ngành Tuyên giáo Thủ đô còn hạn chế. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu trên mạng xã hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc nắm bắt và phản ánh dư luận xã hội cũng như những vấn đề bức xúc, nhạy cảm, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có khả năng bột phát trở thành những vấn đề cực đoan cũng chưa được kịp thời phát hiện.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu CSTĐ cho các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác Tuyên giáo năm 2019.

Lưu ý năm 2020 là năm cuối cùng hoàn thành mục tiêu của nhiệm kỳ và cũng là năm tổ chức đại hội đảng các cấp với nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước…, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, các ngành của thành phố quyết tâm, chủ động nắm bắt, tận dụng thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị ngành Tuyên giáo Thủ đô quan tâm thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy và của các cấp.

Thứ hai, tham mưu, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô trong năm 2020, gắn với các phong trào thi đua yêu nước; trước mắt là tập trung triển khai các kế hoạch để kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 90 năm thành lập Đảng bộ thành phố. Tham mưu chỉ đạo việc tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các đề án, chương trình công tác có liên quan đến công tác tuyên giáo, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới tư duy về công tác báo chí, xuất bản, tổ chức sắp xếp các cơ quan báo chí theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ động dự báo, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, dự báo những trường hợp có nguy cơ gây mất ổn định ở cơ sở và thành phố. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đẩy lùi tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chủ động, tích cực hơn nữa trong việc làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Thứ năm, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động trí tuệ, tâm huyết của xã hội, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyên giáo, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Thủ đô.

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, căn cứ vào những hạn chế, tồn tại được nêu tại hội nghị, ngành Tuyên giáo sẽ có giải pháp để khắc phục hiệu quả trong năm 2020. Ban Tuyên giáo các đơn vị sẽ chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng trong nhân dân, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên giáo từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã... Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy mong muốn các cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện để các trung tâm bồi dưỡng chính trị ở địa phương sớm hoàn thiện, đi vào vận hành theo đúng quy định của Trung ương.

* Dịp này, đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy đã vinh dự nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”. Tập thể Bệnh viện tim Hà Nội và 2 cá nhân (Thiếu tá Lương Thái Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Tiểu học Khương Mai, quận Thanh Xuân) vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Thành ủy cho các tập thể xuất sắc trong công tác Tuyên giáo năm 2019.

7 tập thể, 7 cá nhân có thành tích trong công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị và 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên giáo đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy.

8 tập thể có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo được tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” của UBND thành phố.

39 tập thể và 27 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên giáo được Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tặng Giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bầu không khí chính trị tích cực hướng về đại hội đảng các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.