(HNM) - Năm 2023 là năm được thành phố Hồ Chí Minh xác định là thời điểm đẩy mạnh cải cách hành chính để "tăng tốc" xây dựng và hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị. Theo đó, thành phố Hồ Chí Minh xác định trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng chất nền hành chính nhà nước.
Còn nhiều hạn chế
Sau 2 năm thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập ba quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, nhiều người dân vẫn phàn nàn về việc thủ tục hành chính bị “ngâm”, nhất là thủ tục liên quan đến nhà đất. Ông Phan Mạnh Hùng (phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức) cho biết: "Tôi nộp hồ sơ đề nghị tách thửa đất lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức nhưng đã gần nửa năm chưa nhận được kết quả. Tôi mong muốn hồ sơ giải quyết nhanh hơn vì con trai tôi có nhu cầu sử dụng đất để xây dựng nhà ở".
Dù có nhiều nỗ lực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất cho người dân trên địa bàn thành phố Thủ Đức, nhưng cơ quan chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian giải quyết hồ sơ hành chính nhà đất. Đặc biệt, trong năm 2022, tổng số hồ sơ liên thông cấp giấy chứng nhận lần đầu, tách thửa, hợp thửa là 2.594 hồ sơ, nhưng chỉ giải quyết đúng hạn được 697 hồ sơ (đạt 26,87%), có tới 1.897 hồ sơ trễ hạn (chiếm tới 73,13%).
Trong khi đó, tại quận 3, sau khi sáp nhập các phường: 6, 7, 8 thành phường Võ Thị Sáu, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 12 phường trên địa bàn đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền đô thị. Quận cũng quyết liệt chủ trương đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ của thành phố, nên thời gian giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và nâng cao tính tự chủ trong công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân, dù còn một số hạn chế nhưng nhìn chung trong năm 2022, công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền đô thị đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã thực hiện khá đồng bộ công tác phân cấp, ủy quyền; loại bỏ những khâu trung gian trong nhiều thủ tục hành chính; công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về trình tự, thủ tục hành chính…
Tập trung nâng cao chất lượng
Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, để kéo giảm hồ sơ trễ hẹn, UBND thành phố Thủ Đức sẽ nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố Hồ Chí Minh cơ chế tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính đất đai đối với các thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân tại UBND phường để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, vừa giảm thời gian giải quyết hồ sơ hành chính.
Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội”. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch thực hiện với các mục tiêu cụ thể, như: Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023 của thành phố cao hơn năm 2022 về xếp loại và xếp hạng, thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước; thực hiện kiểm tra, khảo sát cải cách hành chính định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 20% phường, xã, thị trấn; kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn; tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn đạt từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực; giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư xuống còn dưới 3%.
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, hai nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền đô thị tại thành phố là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng nền hành chính nhà nước trên địa bàn. Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trọng tâm là xây dựng khung chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng nền hành chính nhà nước trên địa bàn, trọng tâm là hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước, làm rõ thẩm quyền quản lý đối với cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị; xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quản lý hoạt động công vụ.
Nói về công tác xây dựng chính quyền đô thị tại thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, khi kiểm tra đã phát hiện công việc tồn đọng nhiều. Do đó, trong vai trò, chức trách của mình, mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao thái độ phục vụ nhân dân, đừng để chữ ký của mình mà nhiều người phải chờ. “Cần ý thức trách nhiệm, xem trọng trách phục vụ nhân dân là hạnh phúc, từ đó phát huy hết năng suất giải quyết công việc”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.