Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam

Hoàng Văn| 28/12/2022 15:42

(HNMO) - Ngày 28-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội thảo.

Dự và phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, công tác bảo tồn đa dạng sinh học là nhiệm vụ của toàn xã hội. Vì vậy, sự tham gia của mỗi thành phần trong xã hội đều là một phần của giải pháp giúp Việt Nam hướng đến tương lai phát triển bền vững gần hơn.

Dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo tồn các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam” là một sáng kiến để thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên. Qua việc triển khai các hợp phần, dự án đã xây dựng và phát triển được diễn đàn quan hệ đối tác về bảo vệ động vật hoang dã như là nền tảng và mạng lưới để kết nối những nỗ lực và thúc đẩy vai trò của các đối tác trong nước và quốc tế.

Chia sẻ về các kết quả đạt được của dự án, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học cho biết: Sau 4 năm hoạt động, dự án đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, bao gồm: Đề xuất sửa đổi, xây dựng 7 văn bản chính sách, pháp luật về quản lý, bảo tồn loài; tổ chức thành công 18 khóa tập huấn cho gần 1.000 lượt cán bộ quản lý, thực thi pháp luật, các khu bảo tồn và cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; xây dựng quan hệ hợp tác và triển khai hoạt động phối hợp với gần 10 tổ chức đối tác và duy trì mạng lưới chia sẻ thông tin gần 1.000 thành viên.

Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu của gần 400 loài nguy cấp và tổ chức 5 chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức quy mô lớn dưới nhiều hình thức với hơn 50 sản phẩm truyền thông nghe nhìn đa dạng về thể loại.

Trong giai đoạn 2023-2030, để nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn loài nguy cấp, các đại biểu đề xuất Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách, quy định pháp luật nhằm đảm bảo cách tiếp cận hệ thống trong bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học, đặc biệt lồng ghép trong quản lý các ngành, lĩnh vực kinh tế liên quan nhằm giảm tác động đến đa dạng sinh học và thực hiện phát triển bền vững. Đồng thời, huy động nguồn lực triển khai Chương trình bảo tồn loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ sau khi chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Ngoài ra, tại hội thảo, các đại biểu đưa ra một số đề xuất bảo tồn loài nguy cấp trong thời gian tới là tăng cường hiệu quả bảo tồn tại chỗ và tăng cường hệ thống cơ sở bảo tồn chuyển chỗ; thực hiện các chương trình nhân nuôi bảo tồn và phục hồi các quần thể loài hoang dã; tăng cường thực thi pháp luật kiểm soát săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã; thể chế hóa diễn đàn đối tác về đa dạng sinh học tạo nền tảng chia sẻ, thúc đẩy hợp tác và tìm kiếm nguồn lực cho bảo tồn loài.

Dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo tồn các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam” được Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai từ tháng 8-2019 đến tháng 12-2022, do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của dự án là bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa đa dạng sinh học toàn cầu nhờ việc giảm các mối đe dọa từ khai thác, buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp thông qua cơ chế hợp tác đa bên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.