Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tâm thế mới, trách nhiệm mới

Võ Lâm| 02/12/2020 06:15

(HNM) - Quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy đã yêu cầu cấp ủy Đảng và đội ngũ cán bộ các cấp vào cuộc với tâm thế mới, trách nhiệm mới. Thông điệp quan trọng này được chỉ rõ trong chủ đề công tác năm 2021: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Năm 2021, thành phố Hà Nội đã chọn chủ đề công tác: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trong ảnh: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đối thoại với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) về các kiến nghị liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Còn thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc

Đại hội đại biểu lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ quận Hà Đông đã diễn ra thành công, nhưng dư luận trên địa bàn vẫn đề cập về những vi phạm của một số cán bộ của quận, phường trong nhiệm kỳ qua. Ông Ngô Văn Tạo (tổ dân phố 11, phường Kiến Hưng) cho biết: “Lịch sử quận Hà Đông có lẽ chưa từng xảy ra trường hợp nhiều cán bộ sai phạm như vậy”.

Thực tế, liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, đã có 3 cán bộ, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng và nguyên Chánh Thanh tra xây dựng quận bị khởi tố, bắt giam. Ngoài ra, những vi phạm khi 
để Công viên nước Thanh Hà (phường Phú Lương) xây dựng trái phép cũng đã kéo theo hàng loạt cán bộ khác bị kỷ luật.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho rằng, số lượng cán bộ sai phạm, bị xử lý như vừa qua là rất đáng lo ngại, nên quận Hà Đông phải đánh giá lại công tác cán bộ, có chế độ kiểm soát chặt chẽ về phẩm chất, đạo đức.

Không chỉ tại Hà Đông, nhìn lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2015-2020, không ít những vấn đề phức tạp, những vụ việc gây bức xúc dư luận xảy ra do cán bộ chưa làm tròn nhiệm vụ. Đơn cử như tình trạng ứ đọng rác sinh hoạt khắp thành phố vừa qua do người dân xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về vụ việc này nêu rõ: “Để xảy ra tình trạng trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, mà trực tiếp do sự phối hợp giữa các cấp, ngành có liên quan của thành phố và địa phương chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt; ý thức, trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị chưa cao”.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết, thiếu trách nhiệm, vi phạm các nguyên tắc kỷ cương, kỷ luật của Đảng cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến hơn 4.000 đảng viên và 59 tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ thành phố bị kỷ luật trong 5 năm qua. Riêng năm 2020, đến thời điểm này đã có 1 tổ chức Đảng và 452 đảng viên bị kỷ luật.

Một số cán bộ quận Hà Đông bị kỷ luật do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại công trình chung cư CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông).

Siết chặt kỷ cương hành chính

Để khắc phục tình hình nêu trên, tinh thần đề cao kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm công vụ đã được Thường trực Thành ủy nhấn mạnh ngay trong những chỉ đạo đầu tiên sau Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Liên quan đến vấn đề Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Thường trực Thành ủy yêu cầu, ngay trong quý IV-2020, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố theo thẩm quyền xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tập thể và cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu liên quan đến vụ việc.

Làm việc với Quận ủy Hà Đông, Huyện ủy Đông Anh mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo: “Phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, ngăn chặn từ lúc sai sót nhỏ, không để cán bộ trượt dài đến mức phải xử lý kỷ luật”; cán bộ, đảng viên thực hiện “lời nói đi đôi với việc làm”...

Nhằm triển khai đồng bộ yêu cầu siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tăng cường trách nhiệm cán bộ, thành phố đã chọn chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Tinh thần nêu trên đã được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga (tòa nhà N03 khu Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) nhận định: “Bác Hồ từng dạy, chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra, nên tôi đồng tình với việc Thành ủy tiếp tục coi trọng sử dụng công cụ lãnh đạo, chỉ đạo quan trọng này”.

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến khẳng định, quận sẽ chú trọng việc tái kiểm tra, giám sát cán bộ nhằm đôn đốc công việc, khắc phục hạn chế yếu kém… Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Ngọc Việt cho biết, huyện sẽ thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát ngay trong quý I-2021…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ lớn để tập trung triển khai toàn diện trong thời gian tới, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức Đảng cấp dưới, khi có dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như công tác cán bộ, quản lý dự án, đất đai, trật tự xây dựng. “Chúng tôi cũng xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo hệ thống Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp thành phố thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cán bộ khi thực thi nhiệm vụ”, đồng chí Hoàng Trọng Quyết nêu rõ.

Hà Nội đã bước vào những tháng đầu, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố với tâm thế, trách nhiệm mới. Việc siết chặt kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ đối với công việc được giao chắc chắn sẽ tạo ra những bước chuyển mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tâm thế mới, trách nhiệm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.