Chính trị

Bản hùng ca bằng tranh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Vũ 01/05/2024 16:21

Bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là một trong những bức tranh lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh.

9.jpg
Bức tranh được thực hiện bởi hàng trăm họa sĩ trong thời gian 9 năm, thực sự là điểm nhấn của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, đang thu hút hàng vạn lượt khách tham quan trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
7(1).jpg
Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan trong không gian 360 độ; có kích thước chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, với tổng diện tích bề mặt lên đến 3.225m².
5(1).jpg
Với bố cục theo 4 trường đoạn: “Toàn dân ra trận”; “Khúc dạo đầu hùng tráng”; “Cuộc đối đầu lịch sử” và “Khúc khải hoàn mừng chiến thắng”, bức tranh như một bản hùng ca tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong ảnh là sự tái hiện màn kéo pháo vào trận địa đã trở thành huyền thoại.
14.jpg
Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, gần 21.000 xe đạp cải tiến (mỗi chiếc chở được từ 200-300kg) đã được sử dụng, giải quyết một phần vô cùng quan trọng "bài toán" vận tải lương thực, thực phẩm và vũ khí phục vụ chiến trường. Những chiếc xe đạp thồ nay đã trở thành biểu tượng có ý nghĩa huyền thoại về tinh thần sáng tạo và ý chí quyết tâm của quân dân Việt Nam.
13.jpg
Chiến thắng Điện Biên Phủ có sự đóng góp to lớn của đồng bào cả nước, trực tiếp là đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trong ảnh là phần tái hiện cảnh đồng bào dân tộc vận tải lương thực, thực phẩm phục vụ "nuôi quân" trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.
11.jpg
Những phút giây thư giãn và thấm đẫm tình quân dân giữa chiến trường Điện Biên Phủ.
4(1).jpg
Những khẩu pháo nặng hàng tấn được kéo vào trận địa đã giáng những đòn bất ngờ khiến quân Pháp không kịp trở tay. Ngay trong trận mở đầu Chiến dịch Điện Biên Phủ, 240 khẩu pháo của quân đội ta đã bắn liên tiếp trong vòng 1 giờ; hỏa lực gần như áp đảo hoàn toàn.
3(1).jpg
Điện Biên Phủ được thực dân Pháp, với sự hậu thuẫn của Mỹ, biến thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sau 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt”, quân và dân ta đã đập tan tập đoàn cứ điểm được coi là “pháo đài bất khả xâm phạm” này, làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
12.jpg
Trong ảnh là phần tranh tái hiện cảnh sĩ quan và quân lính thực dân Pháp đầu hàng Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.
6(1).jpg
Chiều 7-5-1954, lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản hùng ca bằng tranh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.