(HNM) - Giữa lúc đang phải cắt đặt bao nhiêu việc cho năm mới, thì hàng chục triệu người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũ lòng thắc thỏm lo âu không được khám chữa bệnh BHYT vì chưa có thẻ mới (dù thẻ cũ còn hạn sử dụng). Sự vênh váo, đổ lỗi cho nhau, hay là thiếu đồng bộ giữa đôi bên - Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã gây bức xúc và trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội trong mấy ngày qua.
Bộ Y tế thì cho rằng, Thông tư 10 do Bộ ban hành đã nêu rõ: "Thẻ BHYT còn hạn sau ngày 31-12-2009 đều có quyền KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu. Khi chuyển tuyến vẫn được hưởng quyền lợi theo đúng luật mới và thẻ vẫn sử dụng đến hết ngày ghi trên thẻ". Bộ đã tổ chức 3 hội nghị toàn quốc để phổ biến cụ thể nội dung thông tư và trong giao ban với BHXH, Bộ cũng đã nói rõ, nhưng các BV lại không thực hiện đúng quy định. Về phía cơ quan BHXH thì cho rằng, việc thực hiện KCB bằng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 1-1-2010 là theo quy định của Luật BHYT. Còn Thông tư 10 mà Bộ Y tế ban hành chỉ là hướng dẫn KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT...
Chỉ vì chuyện thẻ cũ, thẻ mới mà lượng bệnh nhân BHYT đến khám chữa bệnh giảm. Chỉ vì chuyện thẻ mà không ít bệnh nhân khi đến KCB mới biết có sự thay đổi, nên phải chịu cảnh vừa mất thời gian, vừa chuốc thêm phiền muộn. Lỗi này rõ ràng thuộc về cả Bộ Y tế và BHXH khi cả hai cùng chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Thế nhưng, do sự thiếu đồng bộ đã dẫn tới bất lợi cho cả đôi đằng: Một đằng, người có thẻ BHYT không được hưởng quyền lợi của mình; đằng kia thì bị "thất thu" từ đầu năm do lượng người đến KCB giảm rõ rệt. Song đáng trách là ở chỗ sự vênh nhau này đã tạo ra dư luận không thuận lợi ngay từ những ngày đầu năm mới về BHYT - một trong những chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Điều đáng nói ở đây là Bộ Y tế đã không có chỉ đạo sớm đến các cơ sở y tế, để đến khi chuyện xảy ra rồi mới "chữa cháy". Về phía BHXH, trong lúc chưa hoàn tất được việc cấp, đổi thẻ BHYT mới thì đã vội đưa ra một quy định buộc người ta hiểu theo nghĩa "áp đặt", gây khó cho cả cơ sở y tế và người bệnh.
Vì quyền lợi của người có thẻ BHYT, giải quyết cái sự vênh này thế nào? Cuối cùng thì những đòi hỏi của dư luận cũng được hóa giải bằng động thái tích cực. Đó là, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế, BHXH các tỉnh, thành phố và các cơ sở KCB, thống nhất sử dụng thẻ BHYT từ ngày 1-1-2010: Người có thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng nhưng chưa được đổi thẻ mới, vẫn được KCB cho đến hết thời hạn của thẻ. Quyền lợi của chủ thẻ được bảo đảm theo quy định trong Luật BHYT. Quan điểm của Bộ Y tế là sẽ chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định của luật, nghị định và thông tư đã ban hành, theo hướng đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết (Luật BHYT giao Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước và ban hành các văn bản pháp quy; các sở y tế, BHXH các tỉnh, thành phố phải thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế); đồng thời sẽ cùng BHXH trực tiếp giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện quyền lợi cho người có thẻ BHYT.
Như vậy, những trục trặc xảy ra xung quanh thẻ BHYT cũ - mới đang được khắc phục để bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ. Sửa sai tuy có muộn, nhưng động thái này đã làm ổn định lại việc KCB cho người có thẻ BHYT. Tuy nhiên đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Liệu có phát sinh thêm những khó khăn trong việc thanh toán cho bệnh nhân BHYT và bệnh viện? Đây là vấn đề đang được đặt ra để trong quá trình thực hiện, cả hai bên sẽ từng bước phối hợp, điều chỉnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.