Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm tăng tốc giải quyết khiếu nại

Bảo Vy| 02/06/2020 07:02

(HNM) - Theo Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội, dù có nhiều cố gắng nhưng các cơ quan chức năng của thành phố đến nay mới giải quyết được 54,76% vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Nguyên nhân chậm trễ là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa sát, thiếu sự "đeo bám" đến cùng, dẫn đến thực hiện chưa dứt điểm…

Qua nắm tình hình tại các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Ứng Hòa còn một số quyết định giải quyết khiếu nại tồn đọng kéo dài, chủ yếu liên quan đến quản lý, sử dụng đất. Tại các huyện: Thạch Thất, Thanh Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ba Vì..., nhiều thông báo kết luận giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp huyện chưa được tổ chức thực hiện dứt điểm.

Cùng với đó, năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm của một số cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, số lượng đơn thư nhiều, phức tạp, có trường hợp tồn đọng kéo dài qua các thời kỳ. Ngoài ra, vẫn có đơn vị chưa cập nhật đủ các số liệu, văn bản trên bảng biểu theo thời gian, quá trình giải quyết vụ việc.

Theo Ban Pháp chế HĐND thành phố, thời gian tới, để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, ngoài bố trí cán bộ am hiểu chính sách pháp luật, UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đơn thư. Đồng thời, tập trung rà soát các vụ việc tồn đọng lâu năm theo từng lĩnh vực, từng địa bàn, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp liên quan nhằm giải quyết dứt điểm.

Mặt khác, lãnh đạo chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với người dân để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế thấp nhất việc phát sinh các “điểm nóng” về an ninh trật tự. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm tăng tốc giải quyết khiếu nại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.