Pháp luật

Binance đối diện án phạt 4,3 tỷ USD vì rửa tiền

Hoàng Linh 22/11/2023 - 09:30

Ngày 22-11, CNBC đưa tin, Changpeng Zhao, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Binance đã nhận tội hình sự liên quan đến chống rửa tiền và sẽ rời vị trí lãnh đạo sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới này.

changpeng-zhao.jpeg
Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Changpeng Zhao và những người khác bị buộc tội vi phạm Đạo luật Bảo mật ngân hàng khi không thực hiện chương trình chống rửa tiền hiệu quả, đồng thời cố ý vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế của Washington "trong một nỗ lực có chủ ý và có tính toán để kiếm lợi từ thị trường Mỹ mà không thực hiện các biện pháp kiểm soát theo yêu cầu của luật pháp Mỹ”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, sàn giao dịch đã cho phép các thực thể bất hợp pháp thực hiện hơn 100.000 giao dịch hỗ trợ các hoạt động như khủng bố và ma túy bất hợp pháp, cho phép hơn 1,5 triệu giao dịch tiền ảo vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi lại không hề đưa ra báo cáo nào về các hành vi giao dịch đáng ngờ.

"Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm", Changpeng Zhao viết trên mạng xã hội X sáng 22-11 (giờ Việt Nam). Trước đó cùng ngày, Changpeng Zhao đã trình diện trước tòa án Seattle (Mỹ) và nhận tội "không tuân thủ quy định chống rửa tiền".

Thời gian tuyên án của tòa với Changpeng Zhao dự kiến vào ngày 23-2-2024. Cựu Giám đốc điều hành Binance có thể đối mặt mức án 18 tháng tù. Trong khi đó, Binance sẽ phải nộp phạt tổng cộng 4,3 tỷ USD, bao gồm số tiền giải quyết cáo buộc dân sự do cơ quan quản lý đưa ra. Điều này cũng sẽ chấm dứt các cuộc điều tra kéo dài của Mỹ đối với Binance.

Ông Changpeng Zhao (sinh năm 1977) là người Canada gốc Hoa. Trước khi thành lập Binance vào tháng 7-2017, Changpeng Zhao là thành viên đội phát triển Blockchain.info và giữ chức giám đốc công nghệ của OKCoin - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới lúc bấy giờ.

Dưới sự dẫn dắt của Changpeng Zhao, Binance đã trở thành hệ sinh thái tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Năm 2021, Bloomberg đưa ông vào danh sách tỷ phú thế giới với khối tài sản ước tính 96 tỷ USD.

Ông Changpeng Zhao cũng từng tới Việt Nam đối thoại với giới công nghệ blockchain trong nước nhân sự kiện Vietnam NFT Summit 2022 do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức hồi tháng 6-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Binance đối diện án phạt 4,3 tỷ USD vì rửa tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.