Thế giới

Trung Quốc xem xét sửa đổi luật chống rửa tiền đề phòng rủi ro về tài sản ảo

Hoàng Linh 15/02/2024 - 08:35

Ngày 15-2, SCMP đưa tin, Trung Quốc sẽ sớm thực hiện sửa đổi Luật Chống rửa tiền (AML), nhằm giải quyết các rủi ro ngày càng tăng liên quan đến tài sản ảo.

china_15.jpeg

Một dự thảo sửa đổi luật AML hiện hành, được ban hành vào năm 2006 và có hiệu lực vào năm 2007, đã được thảo luận tại một cuộc họp của Quốc vụ viện nước này dưới sự chủ trì của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, và dự kiến được đệ trình để cơ quan lập pháp quốc gia xem xét.

Trong khi toàn văn dự thảo sửa đổi chưa được công bố, SCMP dẫn các nguồn tin cho biết, mục đích cụ thể của sửa đổi được đề xuất là chống rửa tiền bằng tài sản ảo.

Giám đốc điều hành tại Trung tâm Nghiên cứu chống rửa tiền Trung Quốc tại Đại học Fudan ở Thượng Hải Yan Lixin đánh giá, rửa tiền liên quan đến việc sử dụng tài sản ảo hiện là vấn đề "cấp bách" cần giải quyết ở cấp độ pháp lý.

Trong khi đó, Giáo sư Wang Xin của Trường Luật Đại học Bắc Kinh, người tham gia vào các cuộc thảo luận về việc sửa đổi luật, tin tưởng việc sửa đổi luật AML được đề xuất, dự kiến được thông qua vào năm tới, sẽ giải quyết các loại rủi ro rửa tiền mới.

Sáng kiến chống rửa tiền mới nhất của Bắc Kinh phản ánh cam kết của chính phủ trong việc bắt kịp Web3 - thuật ngữ chung cho các công nghệ phân quyền sở hữu và kiểm soát dữ liệu trên Internet như blockchain, trong khi vẫn kiên định với lệnh cấm đối với tiền điện tử, bao gồm cả cấm hoạt động khai thác và giao dịch đối với loại tài sản ảo này.

Thực tế, Trung Quốc đã tăng cường giám sát các trường hợp rửa tiền liên quan đến tiền điện tử trong những năm gần đây. Năm 2022, cảnh sát Khu tự trị Nội Mông đã bắt giữ 63 đối tượng về tội rửa khoảng 12 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,7 tỷ USD) sử dụng tiền điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xem xét sửa đổi luật chống rửa tiền đề phòng rủi ro về tài sản ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.