Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân bay Nội Bài siết chặt phòng, chống dịch khi khai thác trở lại chuyến bay thương mại

Tuấn Lương| 10/10/2021 18:27

(HNMO) - Chiều 10-10, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, trong ngày đầu tiên được phép khai thác trở lại các chuyến bay nội địa, tại Nội Bài có 1 chuyến bay chở khách thương mại của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến bay nội địa đến Nội Bài chở khách thương mại vẫn chưa được thực hiện do chưa thống nhất được phương án cách ly và vận chuyển hành khách. Ngoài ra, trong ngày còn có 1 chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội chở khách công vụ (chuyến bay VN216 của Vietnam Airlines).

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, đối với công tác phục vụ chuyến bay nội địa đi, NIA đã bố trí các máy đo thân nhiệt tại các cửa ra/vào Nhà ga hành khách T1; triển khai lực lượng an ninh hàng không trực kiểm soát hành khách vào nhà ga tại các vị trí này. Trường hợp khi khách đến nhà ga nếu có thân nhiệt trên 37,5 độ C thì sẽ bị từ chối làm thủ tục và được nhân viên an ninh hàng không trực tại đây phối hợp với bộ phận Y tế khẩn nguy xử lý theo quy định phòng dịch hiện hành.

Cùng với đó, cảng đã lắp đặt các hộp khử khuẩn kết hợp đo nhiệt độ tự động tại điểm kiểm soát an ninh hàng không và cửa ra máy bay; bố trí giãn cách ghế ngồi và địa điểm cách ly tạm thời cho hành khách nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 tại nhà ga. Toàn bộ hành lý ký gửi của hành khách được khử khuẩn theo quy định. Các hệ thống trang thiết bị phục vụ hành khách tại nhà ga T1 và T2 được rà soát, kiểm tra, bảo đảm hoạt động theo quy định.

Đối với công tác phục vụ chuyến bay nội địa đến: Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng phê duyệt phương án cách ly đối với khách đến Hà Nội, cảng cũng đã chủ động chuẩn bị phương án thiết lập luồng tuyến đến cụ thể như sau: Bố trí băng tải riêng; thiết lập luồng di chuyển riêng hành khách về Hà Nội và khách về tỉnh khác…

Cũng theo NIA, nhằm bảo đảm an toàn khai thác bay phục hồi, Cảng đã rà soát, ban hành phương án khai thác Nhà ga hành khách T1 và Nhà ga hành khách T2 và công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, thống nhất các điểm chính như sau: Áp dụng kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà ga sử dụng công nghệ camera giám sát thân nhiệt; tăng cường sát khuẩn và trang bị phương tiện bảo hộ; giảm ùn tắc và tập trung đông người tại nhà ga bằng cách khuyến khích khách sử dụng các máy check-in tự động, check-in online, sử dụng các màn hình chỉ dẫn cửa lên tàu bay điện tử (ngay sau vị trí soi chiếu an ninh); tăng cường thông gió các khu vực nhà ga.

Cảng và các đơn vị liên quan thống nhất quy trình phục vụ hành khách đi/đến quốc nội và quốc tế theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 như hiện nay vừa phục vụ bay vừa tăng cường phòng dịch. Giai đoạn 2 áp dụng khi lịch bay của các hãng hàng không dần được phục hồi. Giai đoạn 3 áp dụng khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mọi hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”.

* Trong ngày 10-10, các chuyến bay thương mại đã chính thức cất cánh trở lại tại nhiều tỉnh, thành ở cả 3 miền.

Vietnam Airlines ghi nhận chuyến bay đầu tiên của hãng từ thành phố Hồ Chí Minh là VN1394 đi Quy Nhơn lúc 11h35, còn từ Hà Nội là VN213 đi thành phố Hồ Chí Minh lúc 14h30. Trong ngày, Vietnam Airlines thực hiện tổng cộng 7 chuyến bay nội địa theo lịch bay được giao.

Để tham gia các chuyến bay, hành khách phải đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vắc xin Covid-19, khai báo y tế và tuân thủ “Thông điệp 5K”. Hành khách thương mại bay đến Hà Nội trong giai đoạn này cần phải có xác nhận địa điểm cách ly ở Hà Nội trước khi khởi hành.

Tỷ lệ lấp đầy nhiều chuyến bay đi từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh của Vietnam Airlines trong ngày 10-10 dao động từ 70% đến xấp xỉ 100%. Các chuyến từ địa phương khác có tỷ lệ lấp đầy chưa cao nhưng được kỳ vọng sẽ tăng lên sau khi lịch bay duy trì ổn định trong những ngày tới. Các chuyến bay đều được khai thác giãn cách ghế, giảm số lượng chỗ theo quy định của nhà chức trách.

Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines từ thành phố Hồ Chí Minh là VN1394 đi Quy Nhơn.

Hiện Vietnam Airlines đã khôi phục các đường bay thương mại hai chiều giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; giữa thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá, Cà Mau (các chặng thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá, Cà Mau do VASCO, hãng thành viên của Vietnam Airlines Group khai thác).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Nội Bài siết chặt phòng, chống dịch khi khai thác trở lại chuyến bay thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.