Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Đỗ Quỳnh Chi| 18/02/2023 06:35

(HNM) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 847/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao.

Một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ công tác là theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, địa phương việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao trên Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ UBND thành phố bảo đảm đúng tiến độ, công khai, minh bạch. Tổ công tác cũng có trách nhiệm kịp thời phát hiện, nắm bắt và nghiên cứu các thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao để báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND thành phố hướng giải quyết hoặc sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các quy định có liên quan; báo cáo về những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chậm trễ trong việc tham mưu, xử lý và giải quyết các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo bảo đảm tuân thủ theo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, “một việc - một đầu mối - xuyên suốt”...

Có thể nói, chỉ đạo trên là rất cần thiết bởi thời gian qua, khối lượng công việc của các sở, ngành, địa phương được UBND thành phố giao ngày càng lớn và phức tạp. Vì thế, nếu không có chế độ theo dõi, đôn đốc và trong trường hợp cần thiết có thể đề xuất xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, chất lượng nhưng không có lý do chính đáng thì công việc rất dễ rơi vào đình trệ, “cha chung không ai khóc”.

Do đó, để thực hiện tốt Quyết định số 847/QĐ-UBND, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phân công đầu mối, cá nhân trực tiếp xử lý các vụ việc được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao; không để sót lọt, chậm trễ và kiểm đếm tiến độ công việc hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng. Đồng thời, coi việc hoàn thành các chỉ đạo là tiêu chí đánh giá thi đua cũng như công tác đề bạt, luân chuyển, bổ nhiệm, điều động cán bộ đối với những cá nhân liên quan.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình chậm trễ trong xử lý công việc, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, lao động - thương binh và xã hội... cần phải được xử lý nghiêm.

Với mỗi cán bộ, công chức, viên chức được giao trực tiếp xử lý công việc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao trước hết cần xác định tâm thế “làm hết việc, không hết giờ”. Cùng với đó là thường xuyên cập nhật thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp để đáp ứng tốt công việc được giao. Ngoài ra, cần chủ động, mạnh dạn đề xuất sửa đổi những chính sách bất cập trên thực tiễn…

Với những cách làm, biện pháp quyết liệt để thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” ngay từ những ngày đầu, thành phố Hà Nội đã từng bước thay đổi thói quen và lề lối làm việc, chuyển sang phong cách làm việc hiện đại, đặc biệt là ngày càng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn, thực sự của dân, do dân và vì dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi để Thủ đô phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.