Sách

Quen nhưng không mòn

Người Lái Đò 24/09/2023 - 08:41

Trong tuần qua, hai nhà văn kỳ cựu Ma Văn Kháng và Nguyễn Nhật Ánh đều ra mắt tác phẩm mới, với những chủ đề quen thuộc từng xuất hiện không ít trong gia tài tác phẩm đồ sộ của họ.

Nhà văn Ma Văn Kháng đưa đến bạn đọc tập truyện ngắn “Chim trời bay về sau cơn mưa”, trong đó phần lớn các truyện về đề tài đã trở thành dấu ấn của ông trong nền văn học hiện đại - miền núi Tây Bắc. Lần này, nhà văn lão thành đã chọn vẽ nên một bức tranh nhiều màu sắc ở mảnh đất biên giới Lào Cai trong những năm kháng chiến chống Mỹ đến sau giải phóng. Qua những trang viết khắc tả thiên nhiên hùng vĩ, những nét văn hóa đặc sắc, riêng có và những con người giấu mình trong những phong tục, tập quán cổ xưa, lấy đó làm nguồn lực tinh thần để bước vào thời đại mới, nhà văn khiến người đọc cảm nhận đó như là những miền đất mới, phong phú và đầy hấp lực.

Còn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho ra mắt một cuốn truyện dài có tựa “Mùa hè không tên”, về những câu chuyện tuổi thơ nơi làng Đo Đo - quê hương của tác giả, đã xuất hiện trong những tác phẩm nổi tiếng như “Mắt biếc”, “Ngồi khóc trên cây”, “Quán Gò đi lên”... Vẫn bối cảnh ngôi làng quen, vẫn những nhân vật là trẻ con với vô số trò chơi tinh nghịch, với tình bạn, sự cảm mến đầu đời trong sáng, dễ thương, cuốn sách mới này của nhà văn tiếp tục được độc giả hào hứng đón đọc, in tới 80.000 bản trong lần đầu phát hành. Ngoài những tình tiết, nhân vật đầy hấp lực, tác giả còn đưa vào nhiều bài thơ, đoạn thơ dễ thương, hay bất ngờ của chính mình.

Vẫn khai thác những đề tài quen thuộc, nhưng các nhà văn này cho thấy sức sáng tạo bền bỉ, hiệu quả, không bị sáo mòn hay cũ kỹ. Điều đó rất đáng để những người viết hôm nay học tập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quen nhưng không mòn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.