Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống các loại dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Tiến Thành| 21/10/2022 20:14

(HNMO) - Chiều 21-10, bên hành lang kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Đào Hồng Lan cho biết, hai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 và phòng, chống các loại dịch bệnh mới xảy ra; đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Đồng chí Đào Hồng Lan.

Đồng chí Đào Hồng Lan cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ, Quốc hội các nội dung liên quan đến hệ thống pháp luật. Trong kỳ họp này, sẽ trình Quốc hội dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Bộ cũng đã trình Chính phủ dự án Luật Dược (sửa đổi). Đây là những căn cứ rất quan trọng để bảo đảm việc cung ứng thuốc đầy đủ, hợp lý, tốt nhất đến người dân.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng tích cực phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế trong dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). “Đây là những căn cứ pháp lý rất quan trọng để làm sao chúng ta có một hệ thống quy phạm pháp luật đầy đủ trong việc cung ứng thuốc, vật tư y tế cho người dân”, đồng chí Đào Hồng Lan nói.

 Bộ cũng đang hoàn thiện các quy định khuyến khích, động viên cán bộ ngành Y tế tích cực trong việc vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Hiện, Bộ đang chuẩn bị trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định về các quy định liên quan đến chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng.

“Khó khăn của ngành Y tế rất nhiều, trên nhiều lĩnh vực nhưng tôi nghĩ rằng đối với một người ngoài ngành về công tác tại Bộ Y tế thì quan trọng nhất là phải nhận diện được vấn đề khó khăn đó là gì, thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước hay việc tổ chức thực hiện, vấn đề chuyên môn hay quản lý để từ đó có những giải pháp phù hợp” - Đồng chí Đào Hồng Lan khẳng định, ngành Y tế không đơn độc mà luôn nhận được sự ủng hộ rất trách nhiệm, với sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành. 

“Cùng với sự đồng lòng, quyết tâm chung của tập thể đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ các cục, vụ chuyên môn thì chúng tôi nghĩ rằng các khó khăn đó sẽ dần dần được tháo gỡ”, người đứng đầu ngành Y tế nói.

Đối với dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 tại tỉnh Hà Nam, đồng chí Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay mục tiêu của Chính phủ và ngành Y tế là đưa hai bệnh viện này sớm đi vào hoạt động, phục vụ nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện có những khó khăn, vướng mắc, có những vấn đề không phải giải quyết trong ngày một ngày hai. Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để xây dựng các phương án tháo gỡ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống các loại dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.