Chính trị

Phong cách mẫu mực của một đại biểu nhân dân

Trung Nguyễn - Nguyên Nguyên - Quốc Bình - Mai Hữu 05/12/2023 08:25

Là nhà lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và thành phố Hà Nội và đặc biệt là đại biểu Quốc hội từ Khóa XI đến Khóa XV, hơn 20 năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện trách nhiệm tiếp xúc cử tri với một phong cách đặc biệt, vừa gần gũi, chân thành, cởi mở, vừa thẳng thắn, quyết liệt, hết lòng, hết sức vì nước, vì dân...

Báo Hànộimới trân trọng gửi tới bạn đọc loạt bài viết Phong cách mẫu mực của một đại biểu nhân dân nhằm làm rõ hơn phong cách ấy với mong muốn tinh thần đổi mới, sự nhiệt thành trách nhiệm, tầm cao trí tuệ của đại biểu dân cử sẽ lan tỏa đến mỗi cán bộ, đảng viên và đời sống xã hội hôm nay.

Bài 1: Gần dân, vì dân - chuyện bây giờ mới kể

Nhiều đại biểu dân cử đã để lại tình cảm tốt đẹp với người dân qua những cuộc tiếp xúc cử tri. Chúng tôi - những phóng viên Báo Hànộimới, đặc biệt ấn tượng một vị lãnh đạo, một đại biểu nhân dân với phong cách gần gũi, chân thành, mộc mạc, trí tuệ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, giữa vị lãnh đạo và người dân gần như không có khoảng cách. Đại biểu Quốc hội tôn trọng cử tri, lắng nghe, tiếp thu, thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cử tri tin cậy, gửi gắm những suy tư, đề đạt những mong muốn, bày tỏ những khát vọng. Trong trái tim của của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật sự là đại biểu của dân, một đại biểu dân cử mẫu mực.

Chuyện mới kể của những cử tri

Một lần trao đổi với chúng tôi về những câu chuyện nghị trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến trải lòng: Người đại biểu dân cử trước hết cần có tâm, có đức, dấn thân vì cộng đồng và quan trọng nhất là phải thực sự vì dân, gắn bó máu thịt với nhân dân. Trong những lần được tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều vị đại biểu của dân đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng sâu sắc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người như vậy, một người vì dân, gắn bó máu thịt với dân.

a1-2017.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Hoàn Kiếm tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV năm 2017. Ảnh: Phạm Hùng.

Trong rất nhiều câu chuyện về những đại biểu nhân dân, chúng tôi trở về trong ký ức của những cử tri Hà Nội tham dự cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XIII để vận động bầu cử theo quy trình luật định ở Đơn vị bầu cử số 1, quận Ba Đình và Hoàn Kiếm vào ngày 7-5 -2011.

Nhiều cử tri Thủ đô đặc biệt quan tâm chương trình hành động của ứng cử viên Nguyễn Phú Trọng khi đề cập đến vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm to lớn và quan trọng của Quốc hội, trong đó nhấn mạnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt các chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, ngày càng đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam...

1651824457387.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Tây Hồ tại buổi tiếp xúc cử tri với tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV năm 2017. Ảnh: Trí Dũng.

Tại hội nghị, khi một cử tri đặt vấn đề về việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (khi đó là Chỉ thị số 03-CT/TƯ ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) đi vào chiều sâu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Thời gian tới, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động mang ý nghĩa to lớn này. Ðây là việc làm suốt đời, lâu dài. Mỗi người chúng ta cần nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu, học Bác Hồ từ những việc làm cụ thể. Trong thực hiện Cuộc vận động, cán bộ lãnh đạo cấp cao và những đồng chí lãnh đạo đứng đầu tất cả các cấp, các ngành phải gương mẫu thực hiện trước, đi đầu thì nhân dân sẽ tin tưởng… Tự giác, gương mẫu học Bác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người như vậy, và đã để lại lòng tin, ấn tượng mạnh mẽ với cử tri.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên kể với chúng tôi về lần đầu tiên được tiếp xúc với Tổng Bí thư, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại phường Điện Biên (quận Ba Đình). Hội trường có sức chứa 60 người chật chội xóa nhòa mọi khoảng cách giữa người dân với người đứng đầu Đảng ta. Tổng Bí thư gần gũi, trao đổi chân tình với người dân trong phường; cử tri cũng thoải mái chia sẻ những tâm tư, tình cảm với đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Sau này được tham gia điều hành các cuộc tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 trên địa bàn quận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết: Chúng tôi cảm nhận rất rõ phong cách rất giản dị, gần gũi, tôn trọng cử tri và nhân dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Luôn thực hiện nghiêm túc chương trình tiếp xúc cử tri, mong muốn được nghe nhiều ý kiến của cử tri và người dân tại hội nghị và các ý kiến của cử tri đều được ghi chép đầy đủ và trao đổi lại với mọi người. Giờ giải lao, Tổng Bí thư tiếp tục dành thời gian để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, những ý kiến phát biểu rất thẳng thắn, trách nhiệm, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Một phong cách mẫu mực

Ngược dòng thời gian, quãng 15 năm trước, một trận lũ lụt kinh hoàng đã gây tổn thất nặng nề về người và tài sản cho đồng bào hai tỉnh miền núi phía Bắc Lào Cai, Yên Bái. Ngày 12-8-2008, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lúc đấy trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, lập tức dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

Ngay sau khi đến thành phố Lào Cai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến ngay thôn Tùng Chỉn I (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát), nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong tỉnh do đợt lũ vừa qua. Toàn bộ nhà cửa và các công trình hạ tầng dân sinh đều bị lũ cuốn sạch, không còn bất cứ dấu hiệu nào của một thôn từng có 42 hộ, với 207 nhân khẩu sinh sống. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi và chia buồn sâu sắc với đồng bào vừa trải qua một tai họa khủng khiếp; yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp lực lượng Biên phòng kịp thời bố trí nơi ăn ở cho dân, không để dân đói.

Tối hôm đó, làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ xúc động trước tinh thần đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của đồng bào và việc tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai, chia sẻ khó khăn, mất mát với người dân. Rất khiêm tốn, Chủ tịch Quốc hội nói: "Lên đây để thăm hỏi, nắm tình hình bà con, cá nhân tôi không quyết được tiền bao nhiêu cả...". Bao nhiêu năm qua, chúng tôi vẫn nhớ mãi câu nói ấy.

cu-tri-2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1 (các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng) thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XV, tháng 7-2023. Ảnh: Viết Thành.

Khi về tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác lội nước bì bõm vào thăm hỏi, tặng quà các gia đình bị thiệt hại do lũ lụt gây ra. Về đến trụ sở tỉnh Yên Bái, đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh đến 12h trưa. Công việc xong xuôi, Chủ tịch Quốc hội nói: "Tôi biết trưa nay, tỉnh đã chuẩn bị cơm nước cho cán bộ địa phương và đoàn công tác; nhưng giờ đề nghị các đồng chí cán bộ địa phương ăn cơm cho nhanh để về chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt; còn đoàn công tác chỉ “xin” mỗi người một nắm xôi mang lên máy bay ăn để về Hà Nội cho sớm còn làm việc". Đây là câu chuyện nhỏ về phong cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà chúng tôi và hết thảy những người tham gia đoàn lần đó vẫn còn nhớ mãi. Một câu chuyện nhỏ thôi, trong rất nhiều câu chuyện về những lần đi công tác vùng sâu, vùng xa của Tổng Bí thư, không chỉ gần dân, lo toan, chia sẻ với người dân và đặc biệt không làm phiền địa phương, cơ sở.

cu-tri-6.jpg
Cử tri Đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XV của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Viết Thành.

Ở một điểm nhìn khác, cho rằng bản thân là một người may mắn khi có cơ hội tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử, bạn Nguyễn Thị Thanh Phượng, Bí thư Quận Đoàn Ba Đình, ấn tượng mãi: “Tôi cứ tưởng Tổng Bí thư sẽ trang nghiêm bước đến vị trí ngồi của mình, nhưng không, ông nở nụ cười hiền từ, chào hỏi, bắt tay rất tình cảm với các cử tri. Không có một khoảng cách nào giữa một vị lãnh đạo cấp cao với nhân dân. Cuộc tiếp xúc cử tri không có không khí căng thẳng của một sự kiện quan trọng như tôi tưởng tượng, mà là một không gian chân thành, cởi mở. Cách thức trao đổi các vấn đề cử tri quan tâm cũng rất đời thường, ngắn gọn, nhưng uyên bác, thẳng thắn và thể hiện trách nhiệm của một vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng thời cũng là một đại biểu đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân” - Nguyễn Thị Thanh Phượng nói với chúng tôi.

cu-tri-11.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri Đơn vị bầu cử số 1 tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XV. Ảnh: Nhật Nam.

Kể lại những câu chuyện như vậy để phần nào thấy rằng bao nhiêu năm vẫn thế, Tổng Bí thư vẫn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

↓ XEM TIẾP ↓

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong cách mẫu mực của một đại biểu nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.