Thế giới

Pháp đầu tư 1,7 tỷ euro tăng công suất làm giàu uranium

Kim Phượng 20/10/2023 - 18:56

Euronews ngày 20-10 cho biết, công ty năng lượng hạt nhân Orano của Pháp đang đầu tư 1,7 tỷ euro để tăng công suất làm giàu uranium nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga.

uranium.jpg

Ngày 19-10, Hội đồng quản trị của Orano đã phê duyệt tăng công suất sản xuất 30% cho nhà máy Tricastin, ở miền Nam nước Pháp - địa điểm công nghệ hạt nhân lớn nhất châu Âu. Dự án và nguồn tài chính tiếp theo sẽ cho phép Pháp thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Claude Imauven, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Orano, cho biết trong một tuyên bố: “Trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, mục đích của việc tăng cường năng lực làm giàu uranium là nhằm củng cố chủ quyền năng lượng của phương Tây ở Pháp”.

Orano - công ty đa quốc gia của Pháp, chuyên về chu trình nhiên liệu hạt nhân, cho biết năng lực sản xuất uranium tăng lên sẽ cho phép công ty này cung cấp năng lượng cho 120 triệu hộ gia đình. Uranium đã được làm giàu có hiệu quả sản xuất năng lượng cao hơn uranium tự nhiên vì phản ứng phân hạch của nó dễ dàng thu được hơn, từ đó tạo ra năng lượng hạt nhân. Hiện có bốn nhóm làm giàu uranium trên khắp thế giới, Orano là nhóm nhỏ nhất với hoạt động chiếm 12% thị trường toàn cầu. Công ty quốc gia Trung Quốc CNNC đứng thứ hai (14%), tiếp theo là tập đoàn châu Âu Urenco (31%). Đứng đầu thế giới là công ty Rosatom của Nga, nơi sản xuất 43% lượng uranium làm giàu của thế giới.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã nhắc nhở các nhà lãnh đạo thế giới rằng độc lập năng lượng quan trọng như thế nào. Sự thiếu chuẩn bị trong lĩnh vực đó đã góp phần gây ra các cuộc khủng hoảng sinh hoạt mà châu Âu hiện đang phải trải qua. Kể từ tháng 3-2022, Liên minh châu Âu đã xem xét giảm sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp đầu tư 1,7 tỷ euro tăng công suất làm giàu uranium

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.