Hồ sơ

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị điều tra nhận tiền bất hợp pháp

Quỳnh Dương 07/10/2023 - 07:30

Theo France24, sau 30 giờ thẩm vấn trong gần 4 ngày, các thẩm phán đã có cơ sở để buộc tội cựu Tổng thống Sarkozy ngăn cản nhân chứng và âm mưu phá hoại tiến trình công lý trong vụ án liên quan đến việc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của ông.

Vụ thẩm vấn ông Nicolas Sarkozy có liên quan đến cáo buộc cho rằng, ông đã nhận tiền từ Tổng thống quá cố Moamer Kadhafi của Libya để tài trợ cho một trong những chiến dịch tranh cử năm 2007.

20231006_224251.jpg
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) bị cáo buộc nhận tiền bất hợp pháp từ nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi cho chiến dịch tranh cử năm 2007.

Nhân chứng quan trọng của vụ án, doanh nhân người Pháp gốc Lebanon Ziad Takieddine khai rằng, ông ta đã giao 3 chiếc vali chứa tổng cộng 5 triệu euro (5,3 triệu USD theo tỷ giá hiện hành) bằng tiền mặt vào năm 2006 và 2007.

Nhưng vào năm 2020, ông Takieddine bất ngờ rút lại lời buộc tội, làm dấy lên nghi ngờ rằng ông Sarkozy có thể đã gây áp lực buộc nhân chứng phải thay đổi ý định. Ít nhất 9 người khác đang bị nghi ngờ liên quan vụ việc mà các nhà điều tra cho rằng ông Takieddine có thể đã được trả tiền để rút lại lời khai.

Một số nghi phạm được cho là đã cố gắng hối lộ một thẩm phán Lebanon để thả con trai của nhà lãnh đạo Kadhafi bị giam ở Lebanon - với hy vọng con trai của ông Kadhafi sẽ thuyết phục cơ quan tư pháp Pháp về sự vô tội của ông Sarkozy. Theo kế hoạch, ông Sarkozy sẽ ra tòa vào năm 2025.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy đã bị kết án 2 lần vì tham nhũng và dùng ảnh hưởng chính trị để gây sức ép trong các vụ án riêng biệt liên quan đến nỗ lực tác động đến thẩm phán và tài trợ cho chiến dịch tranh cử. Ông Sarkozy đã kháng cáo trong cả 2 vụ án.

Tháng 11 tới, dự kiến ông Sarkozy tiếp tục phải ra tòa vì cáo buộc vi phạm các quy tắc tài trợ cho chiến dịch tranh cử năm 2012 mà ông đã thua cựu Tổng thống Francois Hollande thuộc đảng Xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị điều tra nhận tiền bất hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.