(HNM) - Thời gian gần đây, hầu như cứ mỗi tuần trong ngành GTVT lại có một chuyện gây xôn xao dư luận. Đầu tiên là chuyện chậm tiến độ các công trình, dự án giao thông, hàng loạt tướng cầm quân bị "trảm", hàng loạt tướng khác phải sắp xếp lại. Đầu tiên có dư luận "trảm thế thì lấy ai làm việc nữa" nhưng rồi công việc không vì thế mà trì trệ, lại có phần tiến triển tích cực, nhiều công trình gần chục năm "rùa bò" tưởng không cách gì thay đổi, nay đã khác hẳn.
Thứ hai là cấm xe chở quá tải phá hỏng đường, gây tai nạn. Đây là việc rất khó vì phải đối mặt với nguồn lợi nhuận lâu nay của hàng trăm công ty vận tải, hàng nghìn xe đã quen chở quá thiết kế, vận hành theo kiểu "đường ta ta cứ đi", hàng vạn cảnh sát giao thông và rất nhiều loại "quản lý" khác. Cuộc đấu mang tính xã hội sâu sắc này có lúc tưởng chừng phải bỏ dở, nhưng rồi dám làm đến cùng, sai thì sửa, thiếu thì hoàn thiện, bổ sung… cuối cùng xe vượt tải trọng trên đường giảm hẳn.
Thứ ba là chuyện đường sắt hàng chục năm nay không chịu đổi mới khiến thị phần vận tải cả hàng hóa và hành khách đều giảm đến mức không bình thường, cơ sở vật chất cũ nát, thái độ phục vụ kém, khách hàng kêu ca. Ông Tổng Giám đốc bị mất chức, nhiều lãnh đạo khác bớt nhậu nhẹt, đến sân golf, thái độ phục vụ trên tàu dưới ga và thị phần vận tải bắt đầu có chuyển biến.
Thứ tư là chuyện vì sao đường lún ngay sau khi vừa hoàn thành, ngay đường quốc lộ quan trọng. Lại những cuộc mổ xẻ, đổ lỗi cho nhau, cuối cùng cũng bước đầu ra nhẽ.
Thứ năm là chuyện hàng không bỏ chuyến, chậm chuyến đến 20%, có thể nói là dẫn đầu thế giới về sự kém cỏi này. Những cuộc bàn thảo, thị sát diễn ra gay gắt, hé lộ rất nhiều bất cập ngang nhiên tồn tại, từ giá một bát mì ăn liền tới toàn bộ các khâu từ trên trời đến mặt đất bị buông lỏng quản lý quá lâu.
Có thể kể thêm nữa những chuyện "động trời" ở một ngành mà lâu nay, tưởng không còn gì để bàn và bàn cũng không giải quyết được gì chẳng hạn như mở lại tuyến vận tải ven biển, thúc đẩy tiến độ cầu Nhật Tân, đường Nhật Tân - Nội Bài, ga hàng không Nội Bài, chuyện chiếc mũ bảo hiểm, chuyện tai nạn giao thông đường bộ… nhưng chỉ với ngần ấy chuyện được phơi bày, được xử lý đã có thể rút ra được ít nhất là hai kinh nghiệm:
Một là, không phải cứ phanh phui chuyện tiêu cực thì người dân bi quan, mất tin tưởng mà ngược lại càng công khai, minh bạch và kiên quyết xử lý tiêu cực thì người dân càng phấn khởi, tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.
Hai là, không có việc gì là không làm được, nếu nhất trí trong nội bộ, được nhân dân ủng hộ, không vì khó mà bỏ cuộc dở chừng.
Qua một vài sự việc bước đầu thành công ở ngành GTVT, có thể đi đến kết luận có rất nhiều việc khó nhưng ngành GTVT đã làm được thì những việc như cấm khai thác, vận chuyển buôn bán gỗ lậu; chống buôn lậu qua biên giới, cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng… cũng có thể xử lý được, xin nhắc lại, miễn rằng phải có sự nhất trí, quyết tâm cao từ trong nội bộ, được người dân ủng hộ và làm đến cùng, không đánh trống bỏ dùi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.