Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Joe Biden giành hơn 270 phiếu đại cử tri

Minh Hiếu - Thanh Hà| 08/11/2020 06:58

(HNMO) - Ngày 7-11 (theo giờ Mỹ, tối 7-11 giờ Việt Nam), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành hơn 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

  • Theo The Guardian, tính tới 9h47 ngày 4-11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump có 92 phiếu đại cử tri, ông Biden có 131 phiếu đại cử tri. 
  • Đến 10h15 (giờ Việt Nam),số phiếu đại cử tri của ứng cử viên đảng Cộng hòa và ứng cử viên đảng Dân chủ lần lượt là 98 phiếu và 131 phiếu. 
  • Đến 11h (giờ Việt Nam), ông J.Biden giành được 209 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống D.Trump giành được 112 phiếu.
  • Lúc 12h15, Tổng thống Trump có 118 phiếu đại cử tri và ứng viên Biden có 213 phiếu đại cử tri.
  • Lúc 12h30, theo The Guardian, ông Trump có 174 phiếu đại cử tri, ông Biden có 223 phiếu.
  • Lúc 13h36,ông Biden có 224 phiếu đại cử tri, ông Trump “bám đuổi” sít sao với 213 phiếu.
  • Lúc 15h, đương kim Tổng thống D.Trump đã có 213 phiếu đại cử tri, còn đối thủ của ông là J.Biden giành được 238 phiếu.     
  • Lúc 6h ngày 5-11 (giờ Việt Nam), ông Biden có 264 phiếu đại cử tri và ông Trump có 214 phiếu đại cử tri.
  • Ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri trên tổng số 538 phiếu đại cử tri toàn quốc.

Theo truyền thông Mỹ, tính tới ngày 7-11 theo giờ bờ Đông của Mỹ, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri trên tổng số 538 phiếu đại cử tri toàn quốc.

Trong suốt 1 năm qua, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đều dẫn với những khoảng cách áp đảo trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận ở tiểu bang cũng như trên phạm vi toàn quốc. Trong Ngày Bầu cử chính thức (3-11), ông Joe Biden đã hiện thực hóa ưu thế này khi liên tiếp vượt trước Tổng thống Trump về số phiếu đại cử tri.

ông Joe Biden sẽ là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ảnh: DSJ

Cuộc bầu cử năm nay cũng không cho thấy quá nhiều bất ngờ xét từ khía cạnh sự lựa chọn của cử tri. Cuộc chạy đua diễn ra căng thẳng và gay cấn ở các bang dao động như Florida, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan hay Georgia. Song với những chiến thắng mang tính quyết định ở Wisconsin, Michigan, Georgia và Pennsylvania, ông Biden đã vượt qua đương kim Tổng thống Trump và giành chiến thắng chung cuộc.

Tiểu bang mang tới những lá phiếu đại cử tri mang tính quyết định cho thắng lợi của cựu Phó Tổng thống Biden là Pennsylvania (bang có 20 phiếu đại cử tri) và Nevada (6 phiếu đại cử tri). Theo Fox News, với thắng lợi tại hai tiểu bang chiến trường quan trọng này, ông Biden đã có tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, bỏ xa ông Trump (214 phiếu).

Theo AP, ông Joe Biden đã đưa ra tuyên bố cảm ơn sự ủng hộ của người dân Mỹ. “Tôi rất vinh dự trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ dành cho tôi và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris” - ông J.Biden khẳng định. Nhắc lại các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của mình, ông J.Biden kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết trong thời điểm khủng hoảng này: “Đã đến lúc bỏ lại sự tức giận và những lời lẽ gay gắt sau lưng chúng ta và xích lại gần nhau như một quốc gia. Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết. Và không có gì mà chúng ta không thể làm, nếu chúng ta thực hiện cùng nhau”.

Ngay sau khi hàng loạt phương tiện truyền thông đưa tin ứng cử viên Biden đã giành quá 270 phiếu đại cử tri, đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận chiến thắng này, đồng thời khẳng định sẽ triển khai các thách thức pháp lý. Nếu kết quả cuộc bầu cử này được xác nhận, ông Trump sẽ trở thành tổng thống tại nhiệm 1 nhiệm kỳ đầu tiên tại Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ bên cạnh việc bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc cũng được bầu lại.

Tính tới ngày 7-11, cuộc đua tại Hạ viện đang nghiêng về phía phe Dân chủ và nhiều khả năng đảng Dân chủ sẽ tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ khóa tiếp theo (khóa 117). Cuộc đua tại Thượng viện có phần căng thẳng hơn, và đảng Cộng hòa đang gặp thách thức lớn trong nỗ lực tiếp tục giữ đa số phiếu tại cơ quan lập pháp này.

Trên 4.700 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tại 18 bang đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động bầu cử. Lực lượng trên sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ bảo vệ không gian mạng tại các điểm bỏ phiếu và sẵn sàng đối phó trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự sau bầu cử.


Ông Biden tự tin sẽ giành hơn 300 phiếu đại cử tri

Sáng 7-11 (theo giờ Việt Nam), trong bài phát biểu tại bang Delaware cùng người liên danh tranh cử - Phó Tổng thống Kamala Harris, ông Joe Biden không tuyên bố chiến thắng, tuy nhiên, ông bày tỏ tự tin sẽ giành được hơn 300 phiếu đại cử tri.

Ông Biden phát biểu tại Delaware.

“Chúng tôi sẽ giành được hơn 300 phiếu đại cử tri. Chúng tôi đang tiến gần tới một chiến thắng áp đảo. Tổng số phiếu bầu cho chúng tôi vẫn đang tiếp tục tăng lên. Chúng tôi đang vượt khoảng 4 triệu phiếu so với ông Donald Trump”, ông Biden nói.

Trong bài phát biểu, ông Biden cam kết sẽ sớm triển khai kế hoạch kiểm soát dịch Covid-19. Ông cũng kêu gọi các cử tri Mỹ kiên nhẫn chờ kết quả và đoàn kết trong bối cảnh công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp diễn. 

Người ủng hộ ông Joe Biden.

Tính đến 11h ngày 7-11 (theo giờ Việt Nam), cả hai ứng cử viên J.Biden và D.Trump đều chưa đạt đủ số phiếu đại cử tri cần thiết là 270 để giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng. Ông Biden đang dẫn trước đối thủ Donald Trump tại các bang vẫn đang kiểm phiếu là Nevada, Georgia, Pennsylvania và Arizona.

Trong khi đó, ông Trump đang có lợi thế tại bang Bắc Carolina. Đội ngũ tiến hành chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý do nghi ngờ phiếu bầu qua thư có thể bị tác động dẫn đến gian lận.


Công tác kiểm phiếu vẫn tiếp diễn

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 chưa thể ngã ngũ khi tại nhiều bang, công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn ra và chưa có ứng cử viên nào đạt đủ 270 phiếu đại cử tri. 

Theo số liệu của AP, với 264 phiếu đại cử tri, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump - người sở hữu 214 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, một số hãng tin khác như CNN cập nhật kết quả hiện tại là 253 phiếu đại cử tri cho ứng cử viên đảng Dân chủ, bởi vẫn còn 11% số phiếu chưa được kiểm ở bang Arizona và cách biệt giữa hai ứng cử viên đang là gần 2%. 

Trong khi đó, công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục ở các bang Georgia, North Carolina, Pennsylvania, Nevada và Alaska. 

Theo số liệu của AP, tại bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri, ứng cử viên Joe Biden đang tạm thời có ưu thế khi đã có 76% số phiếu được kiểm và đang dẫn trước hơn 11.000 phiếu phổ thông.

Ở bang Georgia với 16 phiếu đại cử tri, đương kim Tổng thống D.Trump đang dẫn trước nhưng với khoảng cách khá mong manh là hơn 9.000 phiếu, trong khi vẫn còn khoảng 50.000 lá phiếu chưa được kiểm. Tỷ lệ dẫn trước của ông D.Trump tại bang Pennsylvania cũng đang dần bị thu hẹp khi bang này kiểm những lá phiếu cuối cùng.

Theo Sputnik, lực lượng vệ binh quốc gia đã được triển khai tại nhiều khu vực ở thành phố Philadelphia để bảo đảm an ninh, trong bối cảnh người dân xuống đường biểu tình kêu gọi kiểm phiếu công bằng. Trong đó, một cuộc biểu tình với sự tham gia của khoảng 200 người đang diễn ra gần Trung tâm hội nghị Philadelphia ở bang Pennsylvania, nơi diễn ra hoạt động kiểm phiếu. Các quan chức bang này cho biết việc kiểm phiếu sẽ tiếp tục được thực hiện đến tối 5-11 (giờ địa phương).

Người biểu tình gần Trung tâm hội nghị Philadelphia. Ảnh: The New York Times

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ kiện nhiều bang

6h30 sáng 6-11 (giờ Việt Nam), đương kim Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu từ Nhà Trắng, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trở lại trước công chúng sau 36 giờ kể từ rạng sáng sau Ngày bầu cử. 

Mở đầu phát biểu trước báo giới, Tổng thống D.Trump một lần nữa đơn phương tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua. Theo ông D.Trump, việc kiểm các phiếu bầu hợp lệ sẽ mang lại cho ông một chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. “Nếu các bạn đếm số phiếu hợp pháp, tôi sẽ dễ dàng giành chiến thắng” - Tổng thống D.Trump tuyên bố, song không cung cấp thêm bằng chứng nào về khẳng định của mình. 

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images

Ông D.Trump cũng cho biết, ông ủng hộ việc dừng kiểm đếm những phiếu bầu “gửi đến muộn” và nhấn mạnh mình đã “giành chiến thắng tại nhiều bang quan trọng, trong đó có cả những chiến thắng vang dội”.

Đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Phó Tổng thống Mike Pence cũng ủng hộ lập luận của ông chủ Nhà Trắng: “Chúng ta phải đếm mọi phiếu bầu hợp pháp”.

Cục diện bầu cử Mỹ tính đến 6h sáng 6-11 (giờ Việt Nam). Nguồn: The Guardian​​

Theo nguồn tin từ CNN, một số trợ lý và cố vấn của Tổng thống D.Trump không chỉ đang thảo luận về khả năng chính trị gia này thất bại trong cuộc bầu cử năm nay mà còn cả khả năng ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024.

Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ kiện tất cả các bang mà đối thủ tới từ đảng Dân chủ J.Biden đã giành chiến thắng và cáo buộc “có gian lận bầu cử”.   

Về phần mình, ứng cử viên J.Biden kêu gọi cử tri bình tĩnh và tự tin về kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử. Trong bài phát biểu ngắn ở bang Delaware, ông Biden cho biết: “Chúng tôi chắc chắn rằng khi việc kiểm phiếu kết thúc, Thượng nghị sĩ Harris và tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng”.


Ứng viên Joe Biden tiến gần đến chiến thắng

Tính đến 6h sáng 5-11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có 264 phiếu đại cử tri, còn đương kim Tổng thống Donald Trump có 214 phiếu.

Theo AP, ứng cử viên J.Biden đã chiến thắng ở bang Michigan với 16 phiếu đại cử tri, tiếp tục đảo ngược tình thế tại khu vực mà trước đó đương kim Tổng thống D.Trump từng chiếm ưu thế.

Như vậy, ông J.Biden chỉ còn cách chiến thắng chung cuộc 6 phiếu nữa và vẫn đang duy trì ưu thế ở bang Nevada, nơi có đúng 6 phiếu đại cử tri. Chính trị gia này cũng bày tỏ lạc quan về khả năng giành thêm chiến thắng ở bang Pennsylvania khi các lá phiếu ở đây vẫn đang tiếp tục được kiểm.


Ông Biden giành chiến thắng quan trọng tại bang Wisconsin

Tính đến 5h sáng 5-11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang dẫn trước với 248 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump có tổng cộng 214 phiếu.

Theo AP, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng tại bang Wisconsin và có được 10 phiếu đại cử tri tại đây. Đây là bang thứ hai sau Arizona mà ưu thế chuyển từ đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ sau khi có thêm nhiều phiếu bầu được kiểm đếm.

Phát biểu từ bang Delaware, cùng với ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên Joe Biden nói: “Tôi không ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã thắng, nhưng tôi ở đây để thông báo rằng khi kết thúc quá trình kiểm phiếu, chúng tôi sẽ là người chiến thắng”.

Các thành viên chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống D.Trump cũng đã có buổi họp báo ở Philadelphia. Trước đó, ông Bill Stepien, Giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống D.Trump cho biết, ông D.Trump sẽ ngay lập tức yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin. Tại bang Wisconsin, nếu một ứng cử viên để lỡ chiến thắng với cách biệt 1 điểm phần trăm, ứng cử viên này có thể yêu cầu kiểm phiếu lại.

Chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cũng đã tự tuyên bố chiến thắng ở bang Pennsylvania. Tuy nhiên, theo AP, dù ông Trump đang có lợi thế ở bang này, người chiến thắng vẫn có thể thay đổi nhờ hơn 1 triệu phiếu bầu vắng mặt chưa được kiểm. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã tuyên bố sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu chấm dứt việc kiểm phiếu qua thư ở bang Pennsylvania.

Tại bang Michigan, nơi có 16 phiếu đại cử tri, ứng cử viên J.Biden đang vươn lên dẫn trước với 99% số phiếu được kiểm.


Khi nào sẽ biết kết quả bầu cử Mỹ?

Hiện kết quả còn chưa ngã ngũ ở các bang Alaska (3 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Nevada (6 phiếu), Michigan (16 phiếu), Georgia (16 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Wisconsin (10 phiếu). Trong đó, đương kim Tổng thống D.Trump đang tạm thời dẫn trước ở các bang Alaska, Pennsylvania, Michigan, Georgia và North Carolina, còn ứng cử viên J.Biden giành ưu thế ở các bang còn lại với khoảng cách tương đối sít sao.

Trong số các bang này, Wisconsin, Georgia và North Carolina đã kiểm được khoảng 95% phiếu, trong khi Nevada và Pennsylvania mới kiểm được trên 60% phiếu bầu. Trước đó, Tổng thống D.Trump đang có lợi thế ở bang Wisconsin, song khi các lá phiếu gửi qua đường bưu điện được kiểm, đối thủ là ông J.Biden đã vượt lên. 

Nếu ứng cử viên J.Biden có thể duy trì lợi thế ở bang Nevada và Wisconsin, chính trị gia này có khả năng lớn đắc cử khi có thêm chiến thắng ở một trong các bang Georgia, Michigan hoặc Pennsylvania.

Lượng phiếu bầu qua đường bưu điện tăng vọt khiến công tác kiểm phiếu kéo dài. Ảnh: AP

Theo Business Insider, theo thông lệ, kết quả bầu cử Mỹ thường đã rõ ràng vào cuối ngày bỏ phiếu chính thức, 3-11 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng phiếu bầu qua đường bưu điện tăng vọt khiến công tác kiểm phiếu mất nhiều thời gian hơn.

Dự kiến, một số bang như Connecticut và Indiana có thể công bố kết quả muộn nhất vào ngày 5-11, Pennsylvania và Michigan dự kiến công bố kết quả muộn nhất vào ngày 6-11, trong khi bang North Carolina đặt ra hạn chót nhận phiếu bầu qua thư vào ngày 12-11. Các bang còn lại có thể công bố kết quả đầy đủ muộn nhất vào giữa tháng 11.


Tổng thống D. Trump phát biểu tại Nhà Trắng

Trong bối cảnh kết quả tại nhiều bang chiến địa khác vẫn chưa được công bố, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống D. Trump nhấn mạnh những chiến thắng của ông tại các bang chiến địa Florida và Texas. Ông cũng khẳng định chiến thắng tại bang Georgia và bày tỏ sự tự tin sẽ chiến thắng tại Pennsylvania.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

“Chúng ta đã không kỳ vọng thắng ở Florida, nhưng đã thắng rất đậm. Chúng ta cũng thắng Ohio và Texas. Rõ ràng chúng ta đã chiến thắng tại bang Georgia. Họ không thể nào đuổi kịp”, ông Trump tự tin nói.

Trong bài phát biểu, ông Trump đã đơn phương tuyên bố chiến thắng, đồng thời cáo buộc về tình trạng gian lận trong bầu cử, tuy nhiên không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Theo AP, ứng cử viên Joe Biden đã chiến thắng tại bang Arizona và có thêm 11 phiếu đại cử tri. Như vậy, trong trường hợp để tuột mất phiếu tại Pennsylvania, ông Biden vẫn có cơ hội đắc cử nếu giành chiến thắng tại hai bang Wisconsin và Michigan.

Lúc 15h, đương kim Tổng thống D.Trump đã có 213 phiếu đại cử tri, còn đối thủ của ông là J.Biden giành được 238 phiếu.


Ông Trump giành chiến thắng quan trọng tại bang Texas

Lúc 13h36, số liệu thống kê của The Guardian cho thấy, ông Biden có 224 phiếu đại cử tri, ông Trump đang “bám đuổi” sít sao với 213 phiếu.

Theo AP, ứng cử viên D.Trump đã chính thức giành chiến thắng tại bang Texas và có thêm 38 phiếu đại cử tri vô cùng quan trọng. Trước đó, đảng Dân chủ đã hy vọng có thể có được lợi thế tại bang truyền thống của đảng Cộng hòa sau khi bang này ghi nhận mức kỷ lục về số lượng cử tri đi bỏ phiếu. Đảng Dân chủ cũng đã để thua trong cuộc đua giành ghế Hạ viện ở bang Texas.


Hai ứng viên đều lạc quan về kết quả bầu cử

Trò chuyện với những người ủng hộ ở Delaware, ứng cử viên Joe Biden cho biết, việc công bố kết quả có thể kéo dài hơn dự tính. “Tôi tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”. Ông Biden cũng nhấn mạnh, cử tri cần phải chờ đợi tới khi mọi lá phiếu được kiểm để xác định người chiến thắng cuối cùng và kêu gọi người dân kiên nhẫn.

“Tôi lạc quan về kết quả này… Hãy giữ vững niềm tin. Chúng ta sẽ giành chiến thắng”, ông Biden khẳng định. Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ tự tin về kết quả tại bang Arizona, đồng thời lạc quan về các bang Michigan và Wisconsin.

Cục diện bầu cử Mỹ lúc 13h (giờ Việt Nam). Nguồn: The Guardian

Tổng thống D.Trump cho biết ông sẽ đưa ra một tuyên bố vào tối 3-11 (giờ địa phương). “Chúng tôi đang thắng lớn, nhưng họ đang cố đánh cắp cuộc bầu cử. Chúng tôi sẽ không bao giờ để họ làm điều đó. Phiếu không thể được kiểm sau khi các điểm bầu cử đã đóng. Tôi sẽ phát biểu đêm nay. Một chiến thắng lớn", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.


Ông J.Biden có 223 phiếu đại cử tri

Theo AP, ứng viên J.Biden đã chiến thắng tại bang Minnesota, có thêm 10 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, Tổng thống D.Trump đã giành chiến thắng tại bang Ohio và có thêm 18 phiếu đại cử tri. Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy ứng cử viên Joe Biden có lợi thế, song khi có thêm nhiều phiếu được kiểm, chiến thắng đã nghiêng về phía đại diện của đảng Cộng hòa. Ohio được coi là bang buộc phải thắng với Tổng thống D.Trump.

Ông J.Biden phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở bang Delaware.

Đương kim Tổng thống D.Trump tiếp tục chiến thắng ở bang Iowa, một bang mà ông từng giành chiến thắng hồi năm 2016. Chiến thắng tại hai bang Ohio và Iowa khiến cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên thêm phần gay cấn và dồn sự chú ý vào các bang chiến địa Trung Tây.

Lúc 12h30, theo The Guardian, ông Trump đang có 174 phiếu đại cử tri, còn ông J.Biden có 223 phiếu. Ông Biden cần thêm 47 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Dự kiến, ông Biden sẽ sớm có phát biểu về kết quả bầu cử, trong bối cảnh nhiều bang quan trọng với chính trị gia này vẫn có cục diện chưa thể ngã ngũ. Đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử của ông đã tập hợp báo giới ở Wilmington và Delaware để đưa ra tuyên bố vào sáng 4-11 (giờ địa phương) và hiện chưa có thêm thông tin chi tiết được đưa ra. 

Ông Biden đã dành cả đêm để theo dõi sát kết quả bầu cử, sau khi kết thúc chiến dịch tranh cử tại nhiều địa điểm ở bang Pennsylvania


Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách

Tổng thống D.Trump đã giành được thêm chiến thắng tại bang Utah với 6 phiếu đại cử tri. Kể từ năm 1964, chưa có ứng cử viên nào của đảng Dân chủ giành chiến thắng tại bang này. Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, Tổng thống D.Trump khi đó còn là ứng cử viên tổng thống cũng đạt được phiếu đại cử tri tại bang này, mặc dù ứng cử viên độc lập Evan McMullin đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ với hơn 20% phiếu bầu.

Cùng thời điểm, ông Biden giành được thêm 4 phiếu đại cử tri sau chiến thắng tại Hawaii. Với kết quả này, lúc 12h15, Tổng thống Trump có 118 phiếu đại cử tri và ứng viên Biden có 213 phiếu đại cử tri.

Không khí làm việc khẩn trương tại điểm kiểm phiếu ở bang California. Ảnh: AP

Giới chức bầu cử ở các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania cho biết họ sẽ không công bố tên người chiến thắng ở các bang này vào tối 3-11 (giờ địa phương). 

Bang Arizona đang nhận được nhiều sự chú ý bởi nếu chiến thắng ở bang này, ông Biden có nhiều cơ hội hơn để giành chiến thắng chung cuộc.

Fox News dự đoán Tổng thống D.Trump sẽ giành chiến thắng ở bang Ohio, một bang được coi là phải chiến thắng đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa. Các kết quả kiểm phiếu ban đầu ở bang này cũng mang lại những tín hiệu đáng khích lệ cho ông Trump.


Tổng thống Trump thắng tại bang chiến địa Florida

Lúc 11h30, theo Fox News, tại Florida - bang chiến địa được đánh giá là có vai trò quan trọng trong việc xác định nhà lãnh đạo tiếp theo của Mỹ, với hơn 97% số phiếu được kiểm, ông Trump đã là người chiến thắng tại bang này, với tỷ lệ ủng hộ 51,3%, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ nhận 47,8% số phiếu bầu.

Theo CNN, sở dĩ Florida là một trong những bang chiến trường quan trọng bởi bất kỳ ứng cử viên nào giành chiến thắng tại bang này cũng đồng nghĩa với việc đã đến gần hơn tới vị trí ông chủ Nhà Trắng. Thống kê từ năm 2000 đến nay cho thấy, phe Dân chủ chưa bao giờ thắng ở Florida và bất kỳ ứng cử viên nào thắng ở Florida cùng Texas đều giành thắng lợi chung cuộc.

Với chiến thắng tại Florida, ông Trump có thêm 29 phiếu đại cử tri.


Ứng cử viên Joe Biden tiếp tục dẫn trước với 209 phiếu đại cử tri

Theo AP, Tổng thống D.Trump đã giành chiến thắng tại bang Missouri và Idaho. Trong khi đó, ứng cử viên J.Biden tiếp tục chiến thắng tại các bang California, Oregon và Washington. 

Lúc 11h, ông J.Biden giành được 209 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống D.Trump giành được 112 phiếu. Xét về số phiếu phổ thông, Tổng thống Trump đang tạm dẫn trước với khoảng 46,2 triệu phiếu, trong khi đối thủ tới từ đảng Dân chủ giành được khoảng 43,8 triệu phiếu.

Với tình hình khả quan dành cho Tổng thống D.Trump tại Georgia và North Carolina, ứng cử viên J.Biden đang đặt kỳ vọng vào các bang ở khu vực Trung Tây.

Nhân viên kiểm tra phiếu bầu tại bang Oregon. Ảnh: AP

Tổng thống Trump giành thêm 6 phiếu đại cử tri

Tính đến 10h15 (giờ Việt Nam), với 69% số phiếu bầu ở Kansas, Tổng thống Trump đã giành được 6 phiếu đại cử tri với tỷ lệ ủng hộ 52% - 46%. Hiện, số phiếu đại cử tri của ứng cử viên đảng Cộng hòa và ứng cử viên đảng Dân chủ lần lượt là 98 phiếu và 131 phiếu. 

Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa tại các bang Iowa, Montana, Nevada và Utah. Hai bang Iowa và Nevada đều được coi là các bang chiến địa, trong đó ứng cử viên Joe Biden nhiều khả năng giành chiến thắng tại bang Nevada, còn Tổng thống Donald Trump gần như chắc chắn giành chiến thắng tại Montana.

Tại nhiều địa điểm trên khắp nước Mỹ, người dân Mỹ đang hồi hộp theo dõi sát cuộc bầu cử tổng thống để xem ai trong số hai ứng cử viên Donald Trump - Joe Biden sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Người dân Mỹ hồi hộp theo dõi kết quả bầu cử.

Theo truyền thông địa phương, hơn 4.700 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tại 18 bang đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động bầu cử. Lực lượng này sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ bảo vệ không gian mạng tại các điểm bỏ phiếu và sẵn sàng đối phó trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự sau bầu cử. 


Tính tới 9h47 sáng 4-11 (theo giờ Việt Nam): Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng ở 9 bang, gồm: Kentucky, Tây Virginia, Indiana, New Hampshire, Oklahoma, Tennessee, Alabama, Mississippi, Arkansas, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Nam Dakota.

Trong khi đó, đối thủ của ông là Biden đã giành chiến thắng ở 12 bang, gồm: Vermont, Virginia, Massachusettes, Connecticut, Maryland, Delaware, New Jersey, Rhode Islands, Illinois, Maine, Bắc Carolina, New York, Colorado.

Hiện, Tổng thống Trump đang có 92 phiếu đại cử tri, ông Biden có 131 phiếu đại cử tri.

Một nhân viên tại điểm bầu cử ở New York hỗ trợ cử tri. Ảnh: Bloomberg

Ứng cử viên đảng Dân chủ J.Biden giành chiến thắng ở điểm bỏ phiếu mở cửa đầu tiên

Thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire là điểm bỏ phiếu đầu tiên chính thức mở cửa trên toàn quốc. Kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ J.Biden đã giành được cả 5 phiếu ở thị trấn này. Còn tại thị trấn lân cận Millsfield, đương kim Tổng thống D.Trump nhận được 16 phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông chỉ giành được 5 phiếu.

Cử tri xếp hàng trong Ngày bầu cử tại Atlanta. Ảnh: AP

Một điểm bầu cử tại bang Michigan. Ảnh: Bloomberg

Các quan chức bang Pennsylvania và Michigan cho biết, quá trình kiểm phiếu và thống kê tại hai bang này có thể kéo dài tới ngày 6-11. Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf đã kêu gọi cử tri giữ bình tĩnh và chờ đợi một kết quả bầu cử chính xác, dù quá trình này sẽ lâu hơn dự kiến bởi số lượng lớn các phiếu bầu vắng mặt. 

Đây là một kỳ bầu cử vô cùng đặc biệt đối với xứ Cờ hoa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến gần 240.000 người tại Mỹ thiệt mạng và hàng chục triệu người mất việc làm. Nước này cũng vừa trải qua làn sóng biểu tình rầm rộ của phong trào chống phân biệt chủng tộc. Do đó, những vấn đề được cử tri quan tâm hàng đầu hiện nay là việc làm, kinh tế và cách thức mà chính quyền ứng phó với đại dịch. 


Chiều tối 3-11 (giờ địa phương, tức sáng 4-11 theo giờ Việt Nam), hàng triệu người dân Mỹ đã tới các điểm bỏ phiếu bầu cử trên cả nước để lựa chọn nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt nền kinh tế hàng đầu thế giới trong vòng 4 năm tới. Đây là cuộc cạnh tranh giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. 

Băng dán cảnh báo tại một khu vực bỏ phiếu trong Ngày bầu cử tại thành phố Portland, giúp các cử tri duy trì giãn cách xã hội nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. Ảnh: AP

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử được xác định thông qua một hệ thống gọi là đại cử tri đoàn. 50 bang cùng với Washington DC sở hữu tổng cộng 538 phiếu đại cử tri. 

Để có thể trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump hoặc ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden phải giành được tối thiểu 270/538 phiếu đại cử tri. Trong đó, 6 bang chiến địa quan trọng là Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin chiếm tới 101 phiếu đại cử tri.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden thăm lại ngôi nhà thời thơ ấu của mình vào Ngày bầu cử ở bang Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Do quy tắc này, một ứng cử viên có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử mà không cần nhận được đa số phiếu phổ thông. Điều này từng xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2016, khi đó, ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa đã giành được đa số phiếu đại cử tri, mặc dù ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ giành được nhiều phiếu phổ thông hơn. 

Các chuyên gia nhận định, đương kim Tổng thống Donald Trump đặt nhiều kỳ vọng hơn vào các cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp trong Ngày bầu cử, để vượt qua khoảng cách với đối thủ Joe Biden trong số các cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Trước đó, ước tính, gần 100 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, thông qua các điểm bầu cử trực tiếp và qua đường bưu điện.

Tờ New York Times dự đoán Tổng thống Donald Trump có tới 95% cơ hội chiến thắng ở bang Floria, một bang chiến địa quan trọng với 29 phiếu đại cử tri. Đây là bang mà ứng cử viên đảng Cộng hòa buộc phải thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Joe Biden giành hơn 270 phiếu đại cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.