Hầu hết các nhà hàng phục vụ những món ăn chế biến từ thịt chó ở Pyeongchang - thành phố đăng cai Olympic mùa Đông 2018 tại Hàn Quốc, đã không chấp nhận yêu cầu của chính quyền tạm chuyển sang các đồ ăn khác.
Các nhà hoạt động đẩy mạnh chiến dịch cấm tiêu thụ chó ở PyeongChang. Ảnh: AFP |
Các nhà hoạt động đã đẩy mạnh các chiến dịch cấm tiêu thụ thịt chó, đưa ra các lời kêu gọi trên mạng xã hội tẩy chay Olympic mùa Đông PyeongChang cũng như biểu tình phản đối ở thủ đô Seoul liên quan đến việc ăn thịt chó ở thành phố PyeongChang. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã yêu cầu 12 nhà hàng "cầy tơ" ở PyeongChang ngừng phục vụ thực khách món ăn này trong thời gian diễn ra Olympic. Tuy nhiên, chỉ có 2 chủ nhà hàng tuân thủ.
Theo ông Lee Yong-bae - một quan chức chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà hàng thịt chó cho rằng yêu cầu này đe dọa cuộc sống mưu sinh của họ. Trên thực tế, nhiều nhà hàng đã chuyển sang phục vụ các món ăn chế biến từ thịt lợn hoặc đồ khác, song do doanh thu bị giảm mạnh, nên họ lại buộc phải quay về món sở trường.
Tuy nhiên, các biển quảng cáo bán món thịt chó, trong đó có các loại súp bổ dưỡng tăng sinh lực như boshintang hay yeongyangtang, đã được thay thế bằng các món khác như súp thịt dê yeomsotang nhằm tránh gây ấn tượng xấu với du khách và vận động viên nước ngoài.
Trong thời gian Hàn Quốc đăng cai các sự kiện quốc tế, các cơ quan chức năng nước này thường phải thuyết phục các nhà hàng thay đổi thực đơn hoặc tháo gỡ các biển hiệu quảng cáo thịt chó. Thói quen ăn thịt chó ở Hàn Quốc cũng đang dần thay đổi khi ngày càng có nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, coi chó là "thú cưng", và ăn thịt loài động vật này là một điều cấm kỵ.
Theo thống kê, mỗi năm, người dân Hàn Quốc giết thịt khoảng 1 triệu con chó để chế biến các món ăn vì tin rằng thịt chó là nguồn thực phẩm giàu đạm giúp tăng cường sinh lực.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.