Giới trẻ

Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Hiền Thu 17/10/2023 - 07:11

Với sự năng động, nhiệt huyết, năm 2022, chị Vũ Thị Vân (sinh năm 1987) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). Quá trình công tác, chị Vân đã cùng Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã khơi dậy nhiệt huyết tuổi trẻ của hơn 200 đoàn viên thanh niên, tích cực tham gia nhiều hoạt động hữu ích trên địa bàn.

hoa-dep.jpg
Bí thư Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) Vũ Thị Vân trao quà tặng một gia đình chính sách trên địa bàn.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng

Theo nhận xét của Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Tạ Thu Sa, chị Vũ Thị Vân là nữ cán bộ Đoàn tiêu biểu, có bản lĩnh, xung kích, nhiệt tình trách nhiệm, có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi ở địa phương. Chị Vân đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa vì cộng đồng. Tiêu biểu là trong Tháng thanh niên năm 2023, bằng các nguồn lực xã hội hóa, Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai đã tổ chức được chuỗi hoạt động thiết thực như: Chương trình “Xe đạp cho em đến trường”, tặng 10 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; tổ chức nhiều đợt khám, chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học. Chưa kể, chị Vân đã vận động các nguồn lực để tặng ghế đá cho các tổ dân phố; phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, giúp học sinh có kỹ năng xử lý tình huống phòng cháy, chữa cháy, tham gia giao thông an toàn, đúng luật.

Đặc biệt, Đoàn thanh niên xã đã triển khai chương trình đổi sách lấy cây, đồ dùng học tập… tại Trường Tiểu học Đỗ Ngọc Du, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm. Qua đó, đã thu được hàng nghìn đầu sách, truyện về thư viện các trường, đồng thời giúp học sinh có ý thức trân trọng, giữ gìn sách.

Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai còn thực hiện được công trình thanh niên vẽ bích họa tại tường bao quanh Trường Mầm non Tả Thanh Oai B và vẽ trang trí một số hạng mục trong trường; tổ chức sân chơi cuối tuần cho các em nhỏ tham gia vẽ tranh trên các túi thân thiện với môi trường, chơi trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, thi đấu võ…

Các đoàn viên thanh niên cũng luôn tích cực ra quân vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần và hỗ trợ cài đặt sổ tay đảng viên điện tử cho đảng viên cao tuổi. Chị Vân và các đoàn viên thanh niên của xã còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử.

Xã Tả Thanh Oai có 42.000 nhân khẩu, với 4 thôn, 3 tổ dân phố nên khối lượng công việc của các đoàn viên thanh niên khá nhiều, song nhờ cách làm việc khoa học, đến nay, 100% đảng viên đã cài đặt sổ tay đảng viên điện tử; 70% người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử.

Truyền nhiệt huyết đến các đoàn viên thanh niên

Dáng người cao ráo, nhanh nhẹn, chị Vũ Thị Vân được đánh giá là Bí thư Đoàn thanh niên năng động, “miệng nói, tay làm”. Trong các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường, vẽ tranh tường, sân chơi cuối tuần, đổi sách lấy cây…, vừa chỉ đạo, hướng dẫn đoàn viên thanh niên thực hiện, chị Vân vừa xắn tay làm các việc xúc đất, trồng cây, vẽ tranh, đổi cây cho học sinh.

Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai hiện có hơn 200 đoàn viên, sinh hoạt tại 13 chi đoàn. Chị Vũ Thị Vân chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn tổ chức nhiều hoạt động để thu hút, tập hợp được nhiều đoàn viên thanh niên. Bản thân họ khi được trải nghiệm, tham gia các hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng thì sẽ hào hứng, nhiệt tình tham gia những lần sau”. Chính vì vậy, chị Vân bàn với Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, đi khảo sát tại các trường học, địa bàn dân cư để tổ chức hoạt động phù hợp.

Từ sự nhiệt thành của người thủ lĩnh Đoàn, các chi đoàn thôn, tổ dân phố cũng chủ động tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đó là tháng 1-2023, Chi đoàn thanh niên thôn Siêu Quần đã lắp được 11 bóng đèn cao áp trên đoạn đường thôn dài 2km, thực hiện cải tạo các đoạn đường xuống cấp trong thôn từ nguồn xã hội. Hay Chi đoàn thanh niên tổ dân phố số 10 đã triển khai mô hình “bồn hoa thanh niên”, quét vôi gốc cây dừa ở sân chung cư Đại Thanh.

Đáng chú ý, các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn xã Tả Thanh Oai diễn ra rất sôi nổi. Các chi đoàn cơ sở rất tích cực lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động sinh hoạt hè và thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn đăng ký tham gia. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, ở từng chi đoàn, mỗi tuần có từ 2 đến 5 buổi sinh hoạt hè. Các anh chị đoàn viên thanh niên trực tiếp hướng dẫn các em học sinh theo chuyên đề: Tập văn nghệ, học cờ vua, làm bánh, làm thạch, học kỹ năng sống…

Cùng với đó, lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức tuyên truyền về tác hại khi vứt pin ra môi trường; triển khai mô hình “Ngôi nhà pin” trong Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, giúp các em học sinh gom pin đã qua sử dụng, tránh ảnh hưởng tới môi trường. Triển khai từ tháng 5-2023 đến nay, mô hình “Ngôi nhà pin” đã thu được số lượng lớn pin qua sử dụng.

Với những đóng góp của mình, chị Vũ Thị Vân đã góp phần quan trọng đưa tập thể Ban Chấp hành Đoàn thanh niên xã Tả Thanh Oai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, được Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017-2022 và Bằng khen có thành tích xuất sắc trong triển khai, tổ chức hoạt động Tháng thanh niên... Đặc biệt, bản thân chị Vũ Thị Vân đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn thanh niên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.