Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ phi hành gia NASA phá kỉ lục hành trình dài nhất ngoài vũ trụ

Hoàng Linh| 29/12/2019 19:39

(HNMO) - Nữ phi hành gia Christine Koch thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ghi danh vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ thực hiện chuyến bay dài nhất trong vũ trụ từ trước tới nay.

Nữ phi hành gia NASA Christine Koch trên trạm ISS.

Theo thông tin được công bố, kỉ lục mới lần này được xác lập vào ngày 28-12 (giờ Mỹ) vừa qua, khi Christine Kock (trên trạm vũ trụ quốc tế ISS) vượt qua mốc 288 ngày trên không gian do phi hành gia Peggy Whitson thực hiện trong năm 2016 và 2017. Nếu hoàn thành nhiệm vụ được giao, Christine Kock sẽ chạm mốc mới 328 ngày trước khi trở về trái đất vào tháng 2-2020. 

Dĩ nhiên, những con số trên chưa phải kỉ lục về chuyến bay dài nhất mà loài người từng thực hiện được. Trong năm 2015 và 2016, phi hành gia Mỹ Scott Kelly đã hoàn thành chuyến bay kéo dài 340 ngày, trong khi một phi hành gia khác của Nga là Valeri Polyakov đã dành tới 437 ngày trên Trạm vũ trụ Hòa Bình (Mir). 

Việc yêu cầu các phi hành gia “đóng quân” trên vũ trụ trong thời gian dài không phải chỉ để xác lập các kỉ lục, mà đây là điều cần thiết giúp các nhà khoa học thu thập được dữ liệu về những tác động của các chuyến bay kéo dài trong không gian đối với cơ thể con người.

Đây sẽ là những nghiên cứu mang tính cốt lõi đối với mục tiêu trở lại mặt trăng hay vươn tới sao hỏa mà các cơ quan hàng không vũ trụ trên thế giới mong muốn thực hiện thành công trong những năm tới. 

Sau khi trở về trái đất, Christine Koch sẽ cùng với Jessica Meir thực hiện chuyến bay mới vào không gian, là lần đầu tiên chỉ gồm các nữ phi hành gia. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ phi hành gia NASA phá kỉ lục hành trình dài nhất ngoài vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.