Đời sống

Nữ cảnh sát tận tụy với công việc

Chu Dũng 05/07/2024 08:36

Sinh ra trong gia đình có nhiều người công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Trung úy Vũ Hồng Nhung, cán bộ Công an phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn tận tụy với công việc, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

trung-uy-vu-hong-nhung-can.jpg
Trung úy Vũ Hồng Nhung, cán bộ Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Sâu sát địa bàn, cảm hóa người lầm lỡ

Trung úy Vũ Hồng Nhung được phân công làm cảnh sát khu vực phụ trách tổ dân phố số 6 phường Hàng Đào, với 2 tuyến phố Hàng Cân và Lương Văn Can. Thời điểm nhận nhiệm vụ, chị là nữ cảnh sát khu vực duy nhất của Công an phường. Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, nữ cảnh sát khu vực bắt tay ngay vào công việc, phối hợp chặt chẽ với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố đi đến từng hộ dân để thu thập tài liệu và làm quen… Sau 3 tháng nhận nhiệm vụ, Trung úy Vũ Hồng Nhung đã nắm rõ địa bàn, từng hộ gia đình, đồng thời quan tâm, tiếp cận, cảm hóa giáo dục các trường hợp lầm lỡ phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Một trong những người được cảm hóa, đó là anh Nguyễn Văn H. (sinh năm 1990). Dù có nền tảng gia đình cơ bản, nhưng do lầm lỡ, anh H. đã rơi vào vòng lao lý. Anh H. bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị xử phạt 24 tháng tù giam… Sau khi anh H. ra tù, nữ cảnh sát khu vực đã chủ động đến gia đình tìm gặp anh. Buổi đầu tiên gặp gỡ, anh H. tỏ thái độ bất cần. Nhưng Trung úy Vũ Hồng Nhung không nản lòng, thông qua những người thân trong gia đình, chị dần tiếp cận được với anh H. để động viên, hướng nghiệp. Đến thời điểm này, với sự giúp đỡ của nữ cảnh sát khu vực và gia đình, cộng với nỗ lực của bản thân, anh H. đã tìm được công việc ổn định để xây dựng cuộc sống.

Hơn 2 năm qua, thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ (Đề án 06), Trung úy Vũ Hồng Nhung đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ cấp trên giao. Đến nay, 100% công dân đủ điều kiện ở 2 tuyến phố Hàng Cân và Lương Văn Can thuộc phường Hàng Đào đã được cấp căn cước công dân gắn chíp. Ngoài ra, chị Nhung còn phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, đến nay đã có 78% công dân ở hai tuyến phố thực hiện.

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân

Tại 2 tuyến phố Hàng Cân và Lương Văn Can cũng như phường Hàng Đào có số lượng khách du lịch nước ngoài tham quan, du lịch đông. Bằng sự chân thành, khiêm tốn cộng với khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, Trung úy Vũ Hồng Nhung đã có cách xử lý linh hoạt khi tiếp xúc với người nước ngoài, để lại ấn tượng đẹp về người chiến sĩ Công an Thủ đô trong lòng du khách quốc tế. Trung úy Vũ Hồng Nhung kể lại, khi trình báo sự việc, nhiều người nước ngoài thường lo lắng và mất bình tĩnh. Với khả năng ngoại ngữ của mình, nữ Trung úy đã động viên tinh thần, giúp người trình báo lấy lại bình tĩnh, từ đó hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin ban đầu.

Ngoài những nhiệm vụ trên, Trung úy Vũ Hồng Nhung còn đảm nhận nhiệm vụ trực ban hình sự, tiếp nhận, xử lý các tin báo ban đầu, hỗ trợ Tổ Cảnh sát hình sự bắt giữ tội phạm; tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự ở các tuyến phố đi bộ… Thông thường, nhiệm vụ khó này chỉ dành cho đồng nghiệp nam, bởi việc thu thập thông tin ban đầu vô cùng quan trọng, quá trình ghi lời khai cần đầy đủ để phục vụ cho công tác điều tra, đồng thời phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Trung úy Vũ Hồng Nhung không nề hà và luôn cố gắng để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Văn Biên ở phố Hàng Cân kể, mỗi khi có việc liên quan đến thông tin cá nhân, anh đều được Trung úy Vũ Hồng Nhung thông báo đến làm việc với cách làm rất bài bản, khoa học. Qua tiếp xúc, trong công việc và cuộc sống hằng ngày, không chỉ anh mà người dân trong tổ dân phố đều cảm mến Trung úy Vũ Hồng Nhung bởi sự tận tâm, tận lực, hết lòng vì nhân dân.

Nhiều chiến công là thế, nhưng khi nói về mình, Trung úy Vũ Hồng Nhung luôn khiêm tốn cho rằng, với người cảnh sát khu vực, khó khăn nhất là công tác quản lý địa bàn, quản lý con người. Dù khó khăn, nhưng điều chị luôn khắc ghi là làm theo lời Bác dạy, gần dân, vận động nhân dân đồng hành, giúp đỡ mình trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Đánh giá về Trung úy Vũ Hồng Nhung, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm ghi nhận, trong quá trình tham gia cùng các trinh sát hình sự phá án, Trung úy Vũ Hồng Nhung luôn thể hiện có nghiệp vụ tốt, cùng đồng đội tham gia triệt phá nhiều vụ án. Ấn tượng nhất là lần triệt phá điểm mua bán trái phép chất cần sa, có yếu tố nước ngoài trên địa bàn quận, để triệt phá thành công tụ điểm này, Trung úy Vũ Hồng Nhung và đồng đội đã tốn nhiều công sức để nắm quy luật và đối phó với thủ đoạn hoạt động tinh vi của các đối tượng cầm đầu ổ nhóm…

Với những nỗ lực của bản thân, vừa qua, Trung úy Vũ Hồng Nhung được giao đảm nhận nhiệm vụ mới - cán bộ tổng hợp kiêm tiếp nhận đăng ký cư trú và thực hiện nhiệm vụ đột xuất do chỉ huy Công an phường Hàng Đào giao. Bằng kinh nghiệm của mình, nữ trung úy nhanh chóng tiếp cận công việc tổng hợp, hoàn thành đủ, đúng thời hạn các loại báo cáo; đồng thời tiếp nhận, xử lý 258 hồ sơ đăng ký cư trú đúng thời hạn, đúng thủ tục, quy trình trên Cổng dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, Trung úy Vũ Hồng Nhung luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Trung úy Vũ Hồng Nhung là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào Công an quận Hoàn Kiếm học tập và làm theo lời Bác dạy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cảnh sát tận tụy với công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.