Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nối thành công bàn tay bé 5 tuổi bị đứt lìa

Thu Hoài| 13/04/2023 16:29

(HNMO) - Ngày 13-4, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca phẫu thuật thành công nối bàn tay trái cho bệnh nhi 5 tuổi bị tai nạn giao thông.

Sau khoảng 2 tuần phẫu thuật, bé H đã bình phục và sẽ sớm xuất viện.

Trước đó, sáng 27-3, bé N.G.H, 5 tuổi, ngụ tại Cà Mau bất cẩn khi chạy băng qua đường nên bị xe máy tông trúng. Bàn tay trái của bé bị cuốn vào xích xe máy và bị cắt lìa. Gia đình đã nhanh chóng ướp bàn tay vào thùng đá, đưa bé đến Bệnh viện Cà Mau cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy ngay trong chiều cùng ngày.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Phước Bình (Khoa Chấn thương chỉnh hình) cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, có xây xát da vùng mặt, chấn thương đầu và bàn tay trái bị đứt lìa. Ngay lập tức, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, huy động lực lượng để hội chẩn. 

Song song đó, bệnh nhi được làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, hồi sức, giảm đau, truyền máu và đẩy vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật khẩn cấp nối bàn tay đứt lìa. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 7 giờ nối thành công cánh tay cho bệnh nhi.

"Thông thường thì thời gian vàng để cứu bàn tay đứt lìa là 4 giờ, nhưng bệnh nhi đã qua thời gian vàng, nếu chuyển qua bệnh viện nhi thì khả năng cứu sống bàn tay sẽ thấp. Dù trong kíp trực đã có 1 bác sĩ vi phẫu, nhưng Khoa Chấn thương chỉnh hình vẫn huy động thêm 1 bác sĩ nữa để cứu bàn tay bệnh nhi”, bác sĩ Trần Phước Bình cho biết.  

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân hồi phục nhanh sau mổ, các chỉ số sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, do bệnh nhi còn nhỏ, cấu trúc cơ thể chưa hoàn chỉnh, mạch máu rất bé nên phải dùng kính phóng đại để phẫu thuật. Và điều đáng mừng là sau 7 giờ vi phẫu bóc tách, nối mạch máu, gân, cơ, thần kinh, xương thì ca phẫu thuật đã thành công và bệnh nhi được chuyển đến phòng hậu phẫu để tiếp tục theo dõi. Riêng về chấn thương chỉnh hình, đây là trường hợp đầu tiên cấp cứu và nối bàn tay đứt lìa hoàn toàn trên bệnh nhi và rất thành công.

Đánh giá tình trạng của bệnh nhân sau phẫu thuật 2 tuần, bác sĩ Trần Phước Bình cho biết: "Vết mổ đã khô, bàn tay đứt lìa sống tốt, hoạt động nhẹ được và bệnh nhi hiện đang được tập vật lý trị liệu để phục hồi. Dự kiến, tuần sau bệnh nhi sẽ được xuất viện".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối thành công bàn tay bé 5 tuổi bị đứt lìa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.