Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nội các Nhật Bản thông qua gói kích cầu kinh tế mới ứng phó với lạm phát

Quỳnh Chi| 29/10/2022 07:21

(HNM) - Chiều 28-10, Nội các Nhật Bản đã thông qua gói kích cầu kinh tế với tổng giá trị 71.600 tỷ yên, trong đó gồm các bước giảm bớt gánh nặng lạm phát và đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng ảm đạm.

Một trong những nội dung quan trọng của gói kích cầu là việc hỗ trợ hóa đơn điện cho các gia đình với kế hoạch giảm 7 yên/kWh trong hóa đơn điện của các gia đình, đồng nghĩa với việc trung bình mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được khoảng 2.800 yên một tháng. Các công ty sẽ nhận được giá điện hỗ trợ là 3,5 yên/kWh. Theo tính toán của Chính phủ, gói kích cầu nhằm vào năng lượng sẽ giúp một gia đình Nhật Bản trung bình tiết kiệm hóa đơn điện, xăng 45.000 yên trong 9 tháng, hạn chế lạm phát tiêu dùng gia tăng khoảng 1,2 điểm phần trăm. Kế hoạch chi tiêu lớn này được công bố bất chấp tình hình tài chính công của Nhật Bản đang suy yếu.

Lạm phát gia tăng đã tác động đáng kể đến Nhật Bản trong khi nền kinh tế của nước này phục hồi sau khủng hoảng Covid-19 chậm hơn nhiều so với các nền kinh tế tiên tiến khác. Kết thúc phiên họp thường kỳ kéo dài trong hai ngày 27 và 28-10, Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định nâng dự báo lạm phát ở Nhật Bản trong tài khóa 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3-2023) từ 2,3% lên 2,9%,

Cùng ngày Chính phủ Nhật Bản cho biết, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng mạnh nhất trong hơn 40 năm qua. Các nhà kinh tế dự đoán, CPI lõi của nước này sẽ tăng hơn nữa từ nay đến cuối năm, thách thức nỗ lực duy trì chính sách lãi suất siêu thấp của BOJ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội các Nhật Bản thông qua gói kích cầu kinh tế mới ứng phó với lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.