Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sự kiện nổi bật tuần từ ngày 14 đến 20-6

T.Q| 21/06/2020 02:45

(HNMO) - Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội; Doanh nghiệp doanh thu dưới 200 tỷ đồng được giảm thuế; Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã chính thức khai trương trưng bày; Cứu sống bệnh nhân số 91- Điều kỳ diệu chưa có tiền lệ; Hà Nội đào tạo miễn phí cho giáo viên tiếng Anh; Hà Nội truy thu thuế với cá nhân kinh doanh thương mại điện tử; Hai tấn vải thiều đầu tiên đã xuất khẩu sang Nhật Bản; Một số địa phương châu Âu áp đặt phong tỏa trở lại vì dịch Covid-19 tái bùng phát... là những tin tức, sự kiện nổi bật tuần từ ngày 14 đến 21-6.

Nhìn lại kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV: Nghiêm túc, dân chủ, đổi mới

Ngày 19-6, kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV đã khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ. Đây là kỳ họp đầu tiên, Quốc hội họp trực tuyến liên tục trong nhiều ngày, nhưng diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, đổi mới, Quốc hội đã xem xét, thảo luận và thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật khác. XEM CHI TIẾT.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Nghị quyết gồm 6 điều, quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, mức dư nợ vay và sử dụng Quỹ dự trữ tài chính. XEM CHI TIẾT.

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp. Theo đó, tiêu chí được giảm thuế là doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng. XEM CHI TIẾT


Nhiều hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Cùng với những sự kiện kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tuần qua, những nỗ lực của công tác thông tin, truyền thông đã được ghi nhận góp phần không nhỏ vào thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới do Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức ngày 16-6. XEM CHI TIẾT.

Ngày 19-6, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã chính thức khai trương trưng bày (tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam; đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sự ra đời của Bảo tàng Báo chí Việt Nam thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với báo chí. XEM CHI TIẾT.

Sáng 17-6, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đến thăm, chúc mừng Báo Hànộimới và Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Tại Báo Hànộimới, đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu: “Nói đến Báo Hànộimới là nói tới hình ảnh rất đẹp. Đó là tờ báo Đảng của Thành ủy Hà Nội với nội dung, hình thức, chất lượng tin, bài đã được khẳng định trong lòng bạn đọc và được đồng nghiệp đánh giá cao”. Đồng tình với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ mà Báo Hànộimới đã đề ra, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy, Ban Biên tập Báo tiếp tục xây dựng đơn vị thành cơ quan báo chí đa phương tiện, đúng với phương châm “chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”, trong đó nhấn mạnh vào yếu tố hiện đại và chuyên nghiệp.  XEM CHI TIẾT.

  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân dịp 21-6

Cứu sống bệnh nhân số 91- Điều kỳ diệu chưa có tiền lệ

Các bác sĩ Việt Nam đã có hơn 80 ngày ròng rã chiến đấu với “tử thần” Covid-19 để giành giật mạng sống cho bệnh nhân phi công người Anh. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nói: “Đây là một nỗ lực phi thường. Chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay, những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất”. XEM CHI TIẾT.

  • Thành lập cơ sở cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 cho chuyên gia nước ngoài
  • Từ ngày 18-6, công dân Việt Nam nhập cảnh Singapore không phải cách ly tập trung

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Từ ngày 15 đến 30-6 là thời gian thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. Toàn thành phố dự kiến có 140 điểm thi, với hơn 3.300 phòng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã rà soát 28.000 cán bộ, giáo viên, từ đó lựa chọn khoảng 10.000 người tham gia coi thi, chấm thi và các công việc khác của kỳ thi. XEM CHI TIẾT.

  • Học sinh Hà Nội nghỉ hè từ ngày 15-7-2020

Hà Nội đào tạo miễn phí cho giáo viên tiếng Anh

Từ ngày 18-6 đến 5-7-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức rà soát, kiểm tra đối với 100% giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam. Căn cứ kết quả kiểm tra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức đào tạo nâng chuẩn tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Mục tiêu của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đặt ra tới năm 2025 là có hơn 50% số giáo viên ở các cấp học có trình độ nghe nói tiếng Anh từ 6.5 IELTS trở lên. XEM CHI TIẾT.


    Hà Nội truy thu thuế với cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

    Qua rà soát, thu thập thông tin, dữ liệu, Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng có tổng thu nhập trong 3 năm gần đây (2016-2019) là 4.800 tỷ đồng, trong đó cá nhân có thu nhập cao nhất lên đến 140 tỷ đồng. Vì vậy, Cục Thuế Hà Nội đang thực hiện các biện pháp để truy thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân từ số liệu trên. XEM CHI TIẾT


    Chậm nhất đến ngày 31-12-2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng

    Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg quy định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đối với phương tiện giao thông đường bộ thuộc đối tượng phải thu phí này trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Chậm nhất đến ngày 31-12-2020, các trạm phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. XEM CHI TIẾT.


    Hai tấn vải thiều đầu tiên đã xuất khẩu sang Nhật Bản

    Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 20-6, lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã thực hiện xong các thủ tục hải quan tại Nhật, chờ phân phối về hệ thống siêu thị. Trước đó, chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp đến huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều theo thỏa thuận giữa hai bên. Tại đây, chuyên gia Nhật Bản đánh giá, dây chuyền khử trùng vải thiều của Việt Nam vượt cả mong đợi của phía đối tác Nhật Bản. XEM CHI TIẾT.


    Giá thịt lợn hơi giảm từng ngày

    Tuần qua, giá thịt lợn hơi giảm từng ngày do nguồn lợn sống nhập nguyên con từ Thái Lan về các chợ đầu mối khá dồi dào và giá thấp hơn so với trong nước. Hiện có khoảng 15 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam, trong đó có 8 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu với số lượng dự kiến hơn 1,9 triệu con. Với việc tăng cường nhập khẩu lợn sống, cùng với các địa phương đẩy mạnh công tác tái đàn, tăng đàn, giá thịt lợn sẽ hạ nhiệt. XEM CHI TIẾT.


    Giữ nguyên 6 án tử hình trong vụ nữ sinh giao gà tại Điện Biên bị sát hại

    Sau gần 2 ngày xét xử, sáng 17-6, tại phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại tỉnh Điện Biên. Kết luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn kháng cáo, giữ nguyên quyết định tử hình đối với Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả. XEM CHI TIẾT.


    Số ca nhiễm Covid-19 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng mạnh: Sau gần 2 tháng không có thêm trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, những ngày qua, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc liên tiếp ghi nhận hàng chục ca nhiễm mới xuất phát từ khu chợ đầu mối Tân Phát Địa thuộc quận Phong Đài, nơi có quy mô giao dịch lớn nhất thành phố. XEM CHI TIẾT

    • Trung Quốc nâng cảnh báo ứng phó khẩn cấp với Covid-19 tại Bắc Kinh
    • Một số địa phương châu Âu áp đặt phong tỏa trở lại vì dịch Covid-19 tái bùng phát

    Triều Tiên từ chối đề nghị cử đặc phái viên của Hàn Quốc

    Liên quan đến sóng gió chính trị trên bán đảo Triều Tiên, ngày 17-6, Triều Tiên đã chính thức từ chối lời đề nghị của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên, đồng thời cho biết sẽ tái triển khai quân đội tại các khu vực biên giới của thành phố Kaesong và núi Kumgang. XEM CHI TIẾT.

    • Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên khiêu khích quân sự

    Ngoài ra còn có các tin tức quốc tế đáng chú ý khác: Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm mạnh nhất trong hơn 10 nămTòa án Mỹ ngăn Tổng thống Donald Trump trục xuất người nhập cưSố người vượt biên trái phép vào châu Âu tăng mạnh trở lạiĐộng đất độ lớn 7,4 tại New ZealandGiá dầu WTI bật tăng gần 10% trong tuần qua;...

    (0) Bình luận
    Đừng bỏ lỡ
    Những sự kiện nổi bật tuần từ ngày 14 đến 20-6

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.