(HNMO) - Sau hơn một tuần diễn ra, triển lãm xe lớn nhất châu Á đã khép lại với những viễn cảnh đầy ấn tượng do các thương hiệu xe xây dựng nên. Trong đó, không thể phủ nhận sự lên ngôi của xu hướng phương tiện giao thông "xanh" và thông minh - kết hợp với những ý tưởng hết sức độc đáo ở mọi phương diện: từ tính thể thao, tiện nghi cho tới thiết kế ngoại hình.
So với phiên bản nguyên thuỷ, Audi R8 V10 Plus được cải thiện đáng kể cả về khung gầm với vật liệu nhôm và sợi carbon, hệ thống dẫn động bốn bánh thông minh và hiệu quả hơn, động cơ V10 5,2L mạnh mẽ hơn với công suất 602 mã lực và mô men xoắn cực đại 560Nm - đủ để tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 3,2 giây.
Dù mang ngoại hình của một chiếc xe "gầm cao", Prologue Allroad lại có sức mạnh khá khủng đến từ động cơ V8 4.0L tăng áp kép kết hợp với mô tơ điện cho tổng cổng suất 724 mã lực. Với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro, xe có thể tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 3,5 giây - bất chấp trọng lượng nặng nề. Pin của xe có thể sạc không dây nhờ công nghệ mới của Audi.
Sau nhiều tháng với những tin đồn, Yamaha đã gây được ấn tượng cho khách tham quan triển lãm năm nay nhờ mẫu coupe 2 cửa khá đẹp mắt Sport Ride - trái ngược với hình ảnh của một hãng mô tô như mọi người thường biết.
Có trọng lượng siêu nhẹ (chỉ 750kg), chiếc bốn bánh đầu tay của Yamaha sử dụng động cơ ba xy lanh 849cc, kết cấu 2 chỗ ngồi và hệ dẫn động cầu trước.
So với phiên bản AMG GT S đang có bán tại Việt Nam, chiếc xe đua đích thực GT3 sử dụng thân vỏ sợi carbon và vật liệu kevlar nhẹ và cứng hơn rất nhiều. AMG GT3 sẽ thay thế chiếc SLS AMG GT3 huyền thoại trong các giải đua mà Mercedes-Benz tham gia kể từ 2016 - đồng nghĩa với việc đương đầu các đối thủ mạnh như Audi R8 LMS ultra, Bentley Continental GT3, Lamborghini Huracán GT3 hay Porsche 911 GT3.
Chiếc xe ý tưởng IDS thể hiện tầm nhìn của Nissan đối với khái niệm xe tự hành và không khí thải. Ngoài chế độ lái như bình thường, IDS khi được chuyển sang chế độ tự động (Piloted Driving) sẽ gập vô lăng và táp lô lại đồng thời chuyển khoang xe thành một "căn phòng" riêng tư cho hành khách.
Việc di chuyển của IDS trong chế độ tự động sẽ được máy tính điều khiển hoàn toàn thông qua các cảm biến và radar. Người dùng khi ấy sẽ hoàn toàn rảnh tay để làm các công việc họ muốn - từ xử lý tác vụ văn phòng cho tới trò chuyện với những người xung quanh.
So với Civic thông thường, Type R bên cạnh hàng loạt nâng cấp về nội ngoại thất cùng sức mạnh lên tới 310 mã lực còn ẩn chứa nhiều khác biệt về vận hành. Điển hình là hệ thống giảm xóc trước với thành giằng trục kép gần tương tự như RevoKnuckle của Ford Focus RS cho phép bánh xe xoay gần với đường trung tâm hơn, giảm lực ghì tay lái khi tăng tốc tới 50% so với xe thường.
Nếu như xe ý tưởng IDS của Nissan tập trung vào phô diễn công nghệ mới, GRIPZ lại là viễn cảnh cho những tay chơi yêu xe trong tương lai. Là mẫu xe "gầm cao" của dòng thể thao Z danh tiếng, GRIPZ có ngoại hình độc đáo lấy cảm hứng từ giải đua Safari Rally của những năm 70 thế kỉ trước. Đáng tiếc, Nissan hiện chưa hé lộ gì về sức mạnh của chiếc xe.
"Chiến binh đường phố" Twingo III có lẽ là mẫu xe nhỏ độc đáo nhất của Renault vào lúc này với kết cấu năm cửa, động cơ đặt sau, hệ dẫn động cầu sau - những đặc tính hết sức thể thao. Đây là mẫu xe được phát triển chung với Smart (thuộc Daimler). Xe sử dụng động cơ ba xy lanh (xăng) dung tích 0.9L kèm tăng áp cho công suất 100 mã lực và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,3L/100km.
So với siêu xe GT-R "thường",GT-R NISMO cải thiện đáng kể về công suất (hơn 600 mã lực, tăng tốc 0-100km/giờ chỉ 3,2 giây) với các thay đổi quan trọng như giảm xóc NISMO, hệ thống giằng cân bằng NISMO và bộ bodykit NISMO ấn tượng.
Bản thân GT-R vốn đã là dòng xe giữ nhiều kỉ lục trên đường đua Nurburgring lừng danh nhờ khả năng vận hành linh hoạt đáng nể của mình.
Siêu xe NSX thế hệ thứ hai của Honda được phát triển dựa trên nền tảng Acura ASCC (xe thể thao cao cấp) với động cơ tăng áp kép V6 3.5L đặt giữa (kết hợp mô tơ điện) và hệ dẫn động 4 bánh SH-AWD lừng danh. Theo hãng xe Nhật, NSX có công suất vận hành tương đương Ferrari 458 trong khi vượt trội về độ linh hoạt trong thực tế.
Honda FCX Clarity là mẫu xe điện sử dụng năng lượng từ tế bào nhiên liệu hydro rất độc đáo. Dù giá của nhiên liệu hydro đắt gần gấp đôi so với xăng nhưng hiệu suất cũng cao hơn tương đương (với mỗi kg hydro, xe có thể di chuyển trung bình gần 100km). Trong năm 2009, xe đã nhận danh hiệu Xe xanh của năm trong khi BBC Top Gear xưng tụng đây là "chiếc xe quan trọng nhất trong 100 năm vừa qua".
RX-Vision là mẫu xe ý tưởng thu hút sự chú ý của số đông khách tham quan tại triển lãm Tokyo năm nay. Bên cạnh việc làm sống lại hệ động cơ xoay Wankel độc đáo với tên gọi mới Skyactiv-R, chiếc xe cũng được cho là sẽ kế thừa danh tiếng huyền thoại của RX-7 trong giới yêu xe - điều khiến nhiều người không thể không khỏi mong đợi.
Là mẫu xe có ngoại hình độc đáo và nhắm tới cạnh tranh cùng Nissan Juke hay Mazda CX-3, C-HR của Toyota lấy thế mạnh từ hệ truyền động Hybrid và khung gầm TNGA mới (giống với Prius 2017). Dự kiến, Toyota sẽ bán ra xe mới tại châu Âu từ cuối năm 2016 và đưa tới Mỹ dưới thương hiệu Scion quen thuộc.
S660 là thử nghiệm táo bạo mới của Honda trong phân khúc xe "xanh" với động cơ dung tích cực nhỏ. Dù có công suất chỉ 63 mã lực, chiếc xe với trọng lượng siêu nhẹ này lại là một mẫu xe thể thao đích thực với động cơ đặt giữa và hệ dẫn động cầu sau - khác hẳn với các dòng xe "biến tấu lại từ xe gia đình chỉ để phô trường" như trưởng dự án Ryo Mukumoto chia sẻ.
Là mẫu xe đua được Volkswagen sử dụng cho mùa giải việt dã World Rally Championship 2015, Polo R WRC có công suất hơn 315 mã lực trên nền động cơ tăng áp dung tích chỉ 1.6L. Nhờ thế, xe có thể tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng 3,7 giây. Hộp số kích hoạt thuỷ lực trên xe được cho là nét mới độc đáo "chưa từng có". Giải WRC năm nay diễn tại 13 quốc gia thuộc 4 châu lục trên toàn cầu.
Honda CR-Z là mẫu xe thể thao hai cửa "xanh" với hệ truyền động hybrid và cũng từng xuất hiện tại Việt Nam do các tay chơi tự nhập về. Xe sử dụng động cơ i-VTEC SOHC 1,5L kết hợp với mô tơ điện IMA của Honda cho công suất 130 mã lực cùng mô men xoắn 184Nm. Dù là mẫu xe hơi hướng thể thao, CR-Z chỉ tiêu thụ 4L nhiên liệu cho mỗi 100km mà thôi.
Trong năm 2012, Audi đã tạo đột phá với chiếc xe đua Le Mans 24 giờ mang tên R18 e-tron sử dụng động cơ dầu V6 với hai mô tơ điện (100 mã lực mỗi chiếc) do Bosch cung cấp. Xe có sáu chế độ vận hành cho người lái chọn lựa tự kích hoạt các chế độ hỗ trợ tự động như tăng tốc thoát cua hay gia tăng bám đường.
Phiên bản 2014 của R18 e-tron quattro sở hữu hệ thống đèn pha laser độc đáo với động cơ hoàn toàn mới kết hợp cùng bộ tăng áp điện. Xe cũng có hệ thống thu nhiệt khí thải (MGU-H) và tái cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động. Audi cũng gia cố khung gầm xe để cải thiện tính an toàn.
Là thương hiệu xe "phổ thông" nước Đức, Volkwagens cũng không thiếu phần thu hút tại triển lãm Tokyo 2015 khi mang tới mẫu SUV Tiguan mới của mình. Trong đó, phiên bản hybrid cắm-sạc GTE sử dụng động cơ TSI 1,4L với mô tơ điện cho công suất 215 mã lực. Xe có khả năng lấy điện từ cả hệ thống pin mặt trời trên nóc hoặc sạc chủ động như bình thường.
Là mẫu xe từng mới xuất hiện tại triển lãm VIMS (Việt Nam) cách đây chưa lâu, Porsche 911 GT3 RS vẫn là mẫu xe đua đỉnh cao nước Đức với khả năng vận hành linh hoạt và những tính năng kĩ thuật ấn tượng.
Là mẫu xe ý tưởng đại diện cho thế hệ CX-7 mới, Koeru Concept sở hữu ngoại hình đẹp mắt hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm vốn bị ngừng sản xuất cách đây không lâu. Xe được trang bị hệ thống i-ACTIVSENSE mới của Mazda bao gồm cả hệ thống đèn pha tự động chuyển chế độ, kiểm soát hành trình thông minh cùng giao diện điều khiển mới hoàn toàn.
Subaru mang tới triển lãm lần này mẫu xe ý tưởng đại diện cho thế hệ Impreza lừng danh tiếp theo (vốn có lịch ra mắt vào cuối 2016). Theo thông tin công bố, Impreza mới ngoài ngoại hình đẹp mắt hơn đáng kể cũng sẽ sử dụng động cơ hoàn toàn mới với khả năng tự ngắt xy lanh để tiết kiệm nhiên liệu. Dĩ nhiên, tính thể thao đậm chất của một chiếc Subaru là điều...miễn bàn.
Slingshot SL là mẫu xe thể thao ba bánh khá lạ lẫm với số đông. Do Polaris sản xuất, chiếc xe sở hữu hệ thống treo càng A kép như xe hơi với trọng lượng chỉ 791kg. Trọng lượng nhẹ kết hợp với sức mạnh khá "khủng" của động cơ GM Ecotec 2,4L mượn từ xe hơi hứa hẹn khả năng vận hành ấn tượng. Xe cũng sử dụng hộp số tay 5 cấp với bánh 17 inch phía trước và 18 inch ở phía sau.
Một chiếc Skyline R34 ở bãi đỗ. Đây là mẫu xe rất được yêu thích tại nhiều nơi trên thế giới - đặc biệt là sau bộ phim Fast & Furious. Mẫu xe này vẫn sử dụng kết cấu 2 cửa Coupe với động cơ đặt trước, hệ dẫn động cầu sau (hoặc bốn bánh). Nguyên bản, xe sử dụng động cơ I6 tăng áp dung tích 2.6L cho công suất 280 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 343Nm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.