Môi trường

Siêu bão Ampil tiến về Tokyo (Nhật Bản), hàng nghìn người phải sơ tán

Kim Phượng 16/08/2024 12:16

Theo Kyodo, siêu bão Ampil đang tiến về hướng Tokyo và các khu vực phía Đông của Nhật Bản vào sáng nay (16-8).

Cơ quan thời tiết kêu gọi người dân chuẩn bị ứng phó với gió mạnh và mưa lớn, các đơn vị vận tải đã hủy nhiều dịch vụ tàu hỏa và hàng trăm chuyến bay.

bao.png
Nhà ga quốc tế tại sân bay Haneda của Tokyo đông nghẹt hành khách ngày 16-8, vì nhiều chuyến bay bị hủy do cơn bão đang đến gần. Ảnh: Kyodo

Vào lúc 10h sáng, gần cuối kỳ nghỉ lễ Bon của Nhật Bản, bão Ampil đã hình thành ở phía Nam thủ đô Nhật Bản. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), cơn bão đang di chuyển với tốc độ 20km/h. Áp suất khí quyển tại tâm bão là 950 hectopascal và sức gió lên tới 216km/h.

JR Central đã đình chỉ tất cả dịch vụ tàu cao tốc Tokaido Shinkansen giữa Tokyo và Nagoya, miền Trung Nhật Bản, trong cả ngày hôm nay. Ngoài Nagoya, công ty có kế hoạch hạn chế các chuyến tàu đến và đi từ Shin-Osaka qua Kyoto ở phía Tây Nhật Bản.

JR East, công ty khai thác tàu shinkansen ở các khu vực phía Đông và trung tâm, cũng sẽ hủy một số chuyến tàu cao tốc trên các tuyến Tohoku, Joetsu và Yamagata từ buổi chiều 16-8.

Các hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways cho biết đã hủy khoảng 650 chuyến bay quốc tế và nội địa đến và đi từ sân bay Haneda của Tokyo và sân bay Narita, ảnh hưởng đến khoảng 120.000 hành khách.

Ở tỉnh Chiba gần Tokyo, một số khu phức hợp thương mại đã đóng cửa, bao gồm cả cửa hàng bách hóa Sogo. Thành phố Mobara, tỉnh Chiba đã ra lệnh sơ tán khoảng 18.500 cư dân, trong khi hàng chục thành phố khác mở các trung tâm sơ tán đặc biệt và khuyến cáo người dân tự nguyện sơ tán.

JMA cảnh báo trên trang web rằng: "Khu vực Kanto dự kiến ​​sẽ hứng chịu những cơn gió mạnh có thể gây thương tích do các mảnh vỡ bay ra hoặc thậm chí làm lật xe tải đang di chuyển". Hơn 2.000 hộ gia đình ở khu vực Kanto đã bị mất điện vào sáng nay trước khi điện được khôi phục ở một số khu vực, theo Công ty Điện lực Tokyo.

Trong vòng 24 giờ, cơn bão dự kiến ​​sẽ mang đến lượng mưa lên tới 300mm cho khu vực Kanto-Koshin, trong đó có Tokyo, 200mm ở khu vực Tohoku và 120mm ở khu vực Tokai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Ampil tiến về Tokyo (Nhật Bản), hàng nghìn người phải sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.