Công nghệ

Tokyo (Nhật Bản) triển khai AI để phát hiện hỏa hoạn, sập nhà do động đất

Kim Phượng 13/08/2024 - 14:27

Theo Kyodo, ngày 13-8, chính quyền đô thị Tokyo đã triển khai một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng camera tầm cao để phát hiện hỏa hoạn và sập nhà theo thời gian thực nhằm đẩy nhanh phản ứng ban đầu trong các trận động đất lớn.

tokyo.png
Trụ sở ứng phó thảm họa của Tokyo tổ chức cuộc họp tại tòa nhà chính quyền đô thị ở thủ đô Nhật Bản ngày 8-8. Ảnh: Kyodo

Tuần trước, cơ quan thời tiết Nhật Bản đã ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra động đất lớn dọc theo rãnh Nankai nằm giữa miền Trung và Tây Nam Nhật Bản.

Hệ thống do AI điều khiển này sẽ phân tích các cảnh quay từ các camera có độ phân giải cao, với hai camera được lắp đặt tại tòa nhà chính quyền đô thị Tokyo, một camera tại một cây cầu gần Vịnh Tokyo và một camera ở phía Tây khu vực đô thị, chính quyền địa phương và nhà phát triển hệ thống Hitachi Ltd. cho biết.

Hệ thống này tự động xác định các vụ cháy và sập kết cấu, cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan như cảnh sát, sở cứu hỏa và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để có thể ứng phó nhanh hơn.

Theo đánh giá thiệt hại do chính quyền thành phố Tokyo công bố năm 2022, một trận động đất lớn ở rãnh Nankai có thể tạo ra sóng thần cao từ 2m đến 2,6m dọc theo khu vực Vịnh Tokyo.

Đến 70% khả năng xảy ra một trận động đất lớn ngay bên dưới Tokyo trong vòng 30 năm tới. Một trận động đất mạnh có tâm chấn ở phía Nam Tokyo có thể khiến khoảng 6.100 ca tử vong và thiệt hại cho khoảng 194.000 tòa nhà.

Hệ thống bắt đầu hoạt động toàn diện vào tháng 3. Đến tháng 3-2025, hai camera bổ sung sẽ được kích hoạt tại Tokyo Skytree, mở rộng phạm vi phủ sóng để bao quát gần như toàn bộ 23 quận của thủ đô và một số khu vực phía Tây.

AI xem lại cảnh quay camera để xác định khói hoặc hư hại về cấu trúc, hiển thị thông tin trên màn hình cùng với báo cáo và bản đồ. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể phát hiện các khu vực có nhiều nhà gỗ, cho phép chính quyền ưu tiên các khu vực có nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng cao hơn.

Trước đây, camera được vận hành thủ công, khiến việc thu thập thông tin chính xác ngay sau thảm họa trở nên khó khăn. Một viên chức chính quyền đô thị Tokyo cho biết: "Chúng tôi cố gắng sử dụng công nghệ tiên tiến để nhanh chóng đánh giá toàn bộ phạm vi thiệt hại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tokyo (Nhật Bản) triển khai AI để phát hiện hỏa hoạn, sập nhà do động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.