(HNMO) – Ngày 3-6, Thanh tra Bộ Nội vụ thông báo kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn của UBND tỉnh Bình Thuận.
Theo kết luận tra của Bộ Nội vụ phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, sử dụng biên chế trong cơ quan hành chính: Việc xây dựng kế hoạch biên chế công chức hàng năm của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Bộ Nội vụ sau ngày 20-7 là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 21/2010/NĐ-CP về quản lý biên chế công chức.
Đặc biệt, Thanh tra Bộ Nội vụ còn phát hiện, số lượng biên chến do HĐND và UBND tỉnh phân bổ cho cơ quan hành chính và số lượng biên chế thực hiện của các cơ quan ban hành vượt số lượng biên chế được Bộ Nội vụ giao hàng năm ( năm 2015 còn giao vượt 367 biên chế); Sở Nội vụ phân bổ biên chế cho các cơ quan vượt so với số biên chế được HĐND và UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2011, 2012. Số biên chế thực hiện trong các cơ quan hành chính của tỉnh Bình Thuận từ năm 2011 đến 2015 đều vượt quá số lượng biên chế do Bộ Nội vụ phân bổ ( năm 2011 vượt 269 biên chế; năm 2012 vượt 263 biên chế; năm 2013 vượt 302 biên chế; năm 2014 vượt 204 biên chế; năm 2015 vượt 197 biên chế).
Về số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, năm 2014, UBND tỉnh Bình Thuận đã trình HĐND tỉnh phê duyệt 26.098 biên chế sự nghiệp( số lượng người làm việc) cho các đơn vị sự nghiệp công lập khi chưa có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ là không đúng quy định số 41/2012/NĐ-CP.
Từ nhưng sai phạm nêu trên Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau: Rút kinh nghiệm và biện pháp khắc phục những thiếu sót, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân tham mưu thực hiện không đúng quy định pháp luật.
Không giao biên chế sự nghiệp cho cơ quan hành chính. Có văn bản gửi Bộ Nội vụ thẩm định bổ sung số lượng người làm việc trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo trong trường hợp thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế trong trường hợp thành lập mới tổ chức, tăng quy mô giường bệnh...
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót.
Chỉ đạo tổ chức kịp thời các lớp bồi dưỡng, tập huấn đối với bộ phận tham mưu về công tác bộ của các cơ quan, đơn vị khi có quy định mới của pháp luật liên quan; đồng thời yêu cầu công chức làm công tác tổ chức cán bộ tự nghiên cứu nhằm nâng cao năng lực chuên môn, nghiệp vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.