Thế giới

Hàn Quốc loại toàn bộ máy bay F-4 Phantom khỏi biên chế quân đội

Hoàng Linh 08/06/2024 - 20:22

Ngày 8-6, The Korea Times đưa tin, Hàn Quốc đã loại bỏ toàn bộ máy bay chiến đấu F-4 Phantom do Mỹ sản xuất, đánh dấu kỷ nguyên mới trong lịch sử quân sự xứ Kim chi.

f4_08.jpeg
Một chiếc F-4 Phantom của Không quân Hàn Quốc cất cánh lần cuối trong buổi lễ chia tay tại căn cứ Suwon (tỉnh Gyeonggi). Ảnh: The Korea Times

Động thái mới của Seoul diễn ra sau 55 năm F-4 Phantom được nước này triển khai rộng rãi.

Lô F-4 Phantom đầu tiên do Mỹ sản xuất đã "cập bến" Hàn Quốc vào năm 1969 và nhiều năm đóng vai trò then chốt trong việc phòng thủ, chủ yếu ứng phó các mẫu máy bay phản lực do Liên Xô sản xuất.

Theo thống kê của Yonhap, khoảng 220 chiếc F-4 Phantom đã được Không quân Hàn Quốc sử dụng, triển khai trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ trinh sát đến đánh chặn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chỉ khoảng 10 chiếc được sử dụng một cách thường xuyên.

Trong buổi lễ "nghỉ hưu" có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik, hai máy bay phản lực F-4E Phantom đã cất cánh lần cuối tại căn cứ của Phi đoàn máy bay chiến đấu số 10 ở Suwon (tỉnh Gyeonggi).

Tại sự kiện này, các máy bay thế hệ mới như F-16, KF-16, FA-50, RF-16, F-15K và F-35A cũng đã bay biểu diễn, là hoạt động được truyền thông Hàn Quốc cho là nhằm "đánh dấu việc bàn giao sứ mệnh bảo vệ bầu trời cho một thế hệ máy bay mới".

Hàn Quốc cũng đang nỗ lực để có thể triển khai KF-21, máy bay chiến đấu siêu thanh do nước này tự phát triển, với lịch đưa vào biên chế trong năm 2026.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc loại toàn bộ máy bay F-4 Phantom khỏi biên chế quân đội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.