(HNM) - Từ đầu năm đến nay, sức mua trên thị trường Hà Nội tiếp tục xuống thấp.
Dù có nhiều chương trình khuyến mãi lớn nhưng sức mua trên địa bàn Hà Nội vẫn kém. Ảnh: Quân Anh |
Tiếp nối các chương trình khuyến mãi tân niên, hệ thống siêu thị Big C đồng loạt triển khai 2 chương trình khuyến mãi "Giá rẻ, lợi lớn" và "Rẻ mỗi ngày, tươi mọi lúc", áp dụng cho hơn 1.250 mặt hàng gia dụng, điện máy, hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô… giảm giá từ 5 đến 50%. Chương trình kéo dài đến hết ngày 27-2-2014. Hệ thống siêu thị Co.op Mart đồng loạt giảm giá đến 49% cho 600 mặt hàng. Theo đại diện các siêu thị, những gian hàng thực phẩm tươi sống, hoa quả, rau xanh… vẫn giữ được mức tiêu thụ. Riêng gian bánh kẹo, đồ uống sức mua giảm hẳn.
Trong khi đó, từ các tuyến phố kinh doanh sôi động của Hà Nội như Phố Huế, Bà Triệu, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy… cho đến những cửa hiệu nhỏ đều trưng ra các biển giảm giá, siêu khuyến mãi, thanh lý hàng tồn, giảm giá 50-70% nhưng tình trạng chung là ế ẩm. Nhiều nhãn hiệu thời trang lớn, có thương hiệu cũng trưng biển giảm giá hoặc bán đồng giá các sản phẩm từ 199.000 đến 499.000 đồng. Tuy mức giá giảm nhiều, nhưng lượng khách đến mua rất thưa thớt.
Không nằm ngoài xu thế, các siêu thị điện máy lớn như Nguyễn Kim, HC, Media Mart, Trần Anh, Pico… đều đưa ra các chương trình khuyến mãi, bằng nhiều hình thức như giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, lì xì… Hàng hóa nằm trong các chương trình này có mức giảm giá khá hấp dẫn, từ 10% đến 40%. Cá biệt, một số mẫu tivi LCD, LED, dàn âm thanh, smartphone… được công bố mức giảm giá tới 50%. Hệ thống siêu thị điện máy dienmay.com áp dụng chương trình hỗ trợ giá đặc biệt cho các mặt hàng điện tử, điện lạnh như tivi LED 32 inch thương hiệu Nhật Bản, đồng giá với mức 4,99 triệu đồng; máy giặt 7kg có giá ưu đãi 3,69 triệu đồng; giảm giá đồng loạt 40% cho tất cả sản phẩm như bếp gas âm, máy xay sinh tố cầm tay, bình lọc nước… Ngoài những chương trình giảm giá, các siêu thị điện máy còn liên kết với một số ngân hàng, tổ chức tài chính tiếp tục áp dụng chương trình bán hàng trả góp (thực hiện từ cuối năm 2013) với lãi suất 0%. Đều đặn khuyến mãi như vậy nhưng doanh số của nhiều siêu thị vẫn giảm so với kế hoạch, do sức mua yếu.
Theo các chuyên gia kinh tế, dự đoán tình hình sức mua yếu sẽ còn tiếp diễn. Nhiều loại hàng hóa có tỷ lệ tồn kho cao như hóa mỹ phẩm 94,5%, xe máy tăng 89,4%, thuốc lá tăng 43,5%... Các ngành hàng như chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, đường, sản phẩm điện tử dân dụng cũng có mức tăng lượng hàng tồn kho.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.