Thế giới

Nhật Bản sẽ sớm mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk

Kim Phượng 05/10/2023 - 08:59

Theo Kyodo ngày 5-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết, Tokyo bắt đầu mua tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào năm tài chính 2025, sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu.

nhat-my.png
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc vào ngày 4 -10.

Minoru Kihara, người đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản trong cuộc cải tổ nội các vào giữa tháng 9, đã đưa ra thông báo này tại Washington sau cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.

“Đây là thời điểm lịch sử trong liên minh Mỹ - Nhật”, ông Austin nói khi chào đón ông Kihara tại Lầu Năm Góc.

Trong cuộc họp kéo dài gần một giờ ngày 4-10, hai bộ trưởng quốc phòng đã thảo luận về các ưu tiên của lực lượng Nhật Bản và Mỹ trong những năm tới, bao gồm cả cách tốt nhất để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, tự do và dựa trên luật lệ.

Quan chức hai nước cho biết, trước những thách thức an ninh mới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản đã xác nhận mối quan tâm chung trong việc tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của liên minh, đồng thời hiện đại hóa vai trò và nhiệm vụ của các đối tác.

Là một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ, Nhật Bản có kế hoạch mua 400 tên lửa Tomahawk, có tầm tấn công khoảng 1.600km. Kế hoạch ban đầu của Tokyo là bắt đầu triển khai tên lửa do Mỹ sản xuất vào năm tài chính 2026. Tuy nhiên, một quan chức cho biết, việc mua tên lửa Tomahawk Block-4 sẽ bắt đầu vào năm tài chính từ tháng 4-2025 của Nhật Bản, đồng thời lưu ý rằng việc mua bán vẫn cần phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận.

Nhật Bản cũng dự định mua tên lửa Tomahawk Block-5 mới nhất trong năm tài chính 2026 và 2027 để lắp đặt trên các tàu khu trục Aegis của Lực lượng Phòng vệ hàng hải.

Tomahawk, được sử dụng lần đầu trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, được coi là cần thiết để tăng cường khả năng phòng thủ của Tokyo cho đến khi nước này có thể ra mắt tên lửa hành trình sản xuất trong nước. Cuối năm ngoái, Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ và tăng mạnh chi tiêu cho mục tiêu đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ sớm mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.