Thế giới

Hàn Quốc trình diễn tên lửa “công nghệ cao”

Dương Thùy 26/09/2023 - 16:18

Ngày 26-9, theo Yonhap, Quân đội Hàn Quốc đã trình diễn tên lửa "công nghệ cao" và các hệ thống vũ khí quan trọng khác trong lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập lực lượng vũ trang nước này.

hq-trinh-dien-ten-lua.jpg
Xe bọc thép chở tên lửa Hyunmoo di chuyển dọc đường băng tại căn cứ không quân Seoul ở Seongnam, phía Nam Seoul, ngày 26-9.

Trong bài phát biểu tại căn cứ không quân Seoul trước lễ duyệt binh vào sáng cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cảnh báo Triều Tiên không được sử dụng vũ khí hạt nhân và cam kết tăng cường hỗ trợ cho quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Tổng cộng có 9 bệ phóng vận chuyển mang theo tên lửa đất đối đất Hyunmoo đã diễu hành qua đường băng tại căn cứ không quân Seoul ở Seongnam trong một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm mang tính bước ngoặt khi Seoul tìm cách tăng cường khả năng ứng phó trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc đã phát triển một loạt tên lửa Hyunmoo, bao gồm cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, làm trọng tâm của kế hoạch trừng phạt và trả đũa quy mô lớn Triều Tiên (KMPR), một kế hoạch nhằm vô hiệu hóa Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột lớn.

KMPR là trụ cột trong cấu trúc răn đe ba trục của đất nước, bao gồm nền tảng tấn công phủ đầu Kill Chain và hệ thống phòng thủ tên lửa - phòng không Hàn Quốc (KAMD).

Quân đội Hàn Quốc không tiết lộ tên lửa Hyunmoo nào được trưng bày vì lý do bí mật. Tên lửa Hyunmoo mới nhất có tên Hyunmoo-5 được biết có khả năng mang đầu đạn nặng 8-9 tấn, có thể phá hủy các hầm ngầm dưới lòng đất.

Buổi lễ cũng giới thiệu các hệ thống vũ khí khác được sử dụng trong hệ thống ba mũi nhọn của đất nước, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM) đang được phát triển, lần đầu tiên được ra mắt công chúng.

L-SAM được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo đang bay tới ở độ cao 50-60km và dự kiến sẽ là thành phần chính của chương trình KAMD.

Dưới cơn mưa nhẹ mùa thu, khoảng 6.000 binh sĩ và hơn 200 thiết bị, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực K2, pháo tự hành K9 và bệ phóng tên lửa đa năng Chunmoo đã tham gia cuộc biểu dương lực lượng lớn tại căn cứ không quân.

Do thời tiết, quân đội đã hủy bỏ các buổi biểu diễn của đội nhào lộn trên không Đại bàng đen của không quân cũng như các chuyến bay theo đội hình của trực thăng và máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay phản lực KF-21 đang được phát triển và máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc trình diễn tên lửa “công nghệ cao”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.