Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản cam kết chi 3 tỷ yên để hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân

Kim Phượng 20/09/2023 - 11:48

Theo Kyodo ngày 20-9, Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết rằng Nhật Bản sẽ đóng góp 3 tỷ yên (20 triệu USD) để giúp đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Đây là mục tiêu mà ông mô tả là công việc cả đời của mình với tư cách một nhà lập pháp đại diện cho một khu vực bầu cử ở Hiroshima.

nb.png
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ).

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 19-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực cải tổ tổ chức thế giới này. Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh có nhận định rằng, Liên hợp quốc ngày càng trở nên kém hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế, đặc biệt là về cuộc xung đột Ukraine - Nga.

Theo ông Kishida, để thúc đẩy xu hướng toàn cầu hướng tới giải trừ hạt nhân, một cách tiếp cận nhiều mặt là điều cần thiết, đồng thời cho biết thêm, Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu toàn cầu để xây dựng mạng lưới phi hạt nhân hóa trên thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một thế giới tập trung vào sự hợp tác thay vì chia rẽ và xung đột. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết các quốc gia cần cùng nhau giải quyết các vấn đề toàn cầu, hợp tác lấy con người làm trung tâm, đồng thời nhấn mạnh cần phải chú trọng vào tăng trưởng kinh tế bền vững và chất lượng cao.

Khi Nhật Bản giữ chức Chủ tịch Nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) trong năm nay, ông Kishida đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 tại Hiroshima - thành phố phía Tây Nhật Bản, nơi bị tàn phá bởi bom nguyên tử của Mỹ vào năm 1945. Sau hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản cam kết chi 3 tỷ yên để hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.