Thế giới

Nhật Bản tiếp tục khởi động lại các lò phản ứng điện hạt nhân nhiều năm tuổi

Hoàng Linh 16/09/2023 - 08:33

The Japan Times cho biết, Công ty Điện lực Kansai cuối tuần này đã lần đầu tiên kể từ năm 2011 khởi động lại lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Takahama ở tỉnh Fukui.

kansai.jpeg
Lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Takahama ở tỉnh Fukui (Nhật Bản).

Việc lò phản ứng đã 50 năm tuổi này được kích hoạt đánh dấu việc Nhật Bản khởi động lại lò phản ứng hạt nhân thứ 12 kể từ sau sự cố tại Fukushima.

Với động thái mới, Công ty Điện lực Kansai đã vận hành lại tất cả 7 lò phản ứng, với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn. Đây là các quy định được Nhật Bản áp dụng kể từ sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại khu phức hợp số 1 Fukushima hồi năm 2011, hậu quả của một trận động đất và sóng thần.

Lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Takahama bắt đầu được khai thác thương mại vào năm 1975. Đây là lò phản ứng lâu đời thứ hai ở Nhật Bản, chỉ xếp sau lò phản ứng số 1 (48 năm) của chính nhà máy Takahama.

Công ty Điện lực Kansai có kế hoạch khởi động lại sản xuất và truyền tải điện tại lò phản ứng số 2 ngay trong tuần tới, trước khi nối lại hoạt động thương mại vào ngày 16-10-2023.

Việc khởi động lại các lò phản ứng cũ kỹ diễn ra trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang nhấn mạnh tới sự cần thiết của điện hạt nhân trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon và đảm bảo các nguồn năng lượng ổn định.

Quốc hội Nhật Bản hồi tháng 5 cũng đã ban hành một dự luật cho phép các lò phản ứng hạt nhân ở nước này được vận hành vượt quá giới hạn hiện tại là 60 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tiếp tục khởi động lại các lò phản ứng điện hạt nhân nhiều năm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.