Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà mạng ứng dụng công nghệ vận hành mạng lưới phục vụ Tết Quý Mão 2023

Châu Anh| 18/01/2023 12:06

(HNMO) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 các nhà mạng dự báo lưu lượng dữ liệu (data) tăng trưởng mạnh (khoảng 40%) so với Tết năm ngoái và thoại tăng khoảng 10% so với ngày thường trước Tết… Vì vậy, để bảo đảm an toàn thông tin và mạng lưới thông suốt, bên cạnh việc tối ưu mạng lưới, các nhà mạng đã ứng dụng công nghệ tiên tiến để vận hành phục vụ khách hàng.

Viettel phát triển các hệ thống thông minh giám sát mạng lưới.

Theo đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, từ năm 2022, MobiFone đã thực hiện tối ưu và tự động hóa trong công tác vận hành khai thác mạng lưới sử dụng công nghệ máy học (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI). Chiến lược này nằm trong chuỗi hành động của MobiFone để thực hiện các cuộc cách mạng công nghệ, chuyển đổi số, bảo mật dữ liệu tốt hơn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng được cải thiện.

“Dung lượng mạng lưới MobiFone đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách hàng. Năng lực mạng 3G/4G đáp ứng tốt cho dịch vụ data, bảo đảm năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao”, đại diện MobiFone cho biết.

Tương tự, Tập đoàn Công nghiệp -  Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, Viettel triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng trong hoạt động giám sát điều hành mạng lưới. Hệ thống công nghệ thông tin liên tục phân tích nhu cầu khách hàng và năng lực mạng lưới theo thời gian thực, nhận biết trước xu hướng phát triển, nhận diện tình huống sớm và đưa ra cảnh báo, yêu cầu xử lý giúp nâng cao trải nghiệm thoại, kết nối internet của khách hàng.

Còn theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), VNPT ứng dụng công nghệ để theo dõi xu hướng di chuyển thuê bao để có phương án bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhất. VNPT cũng đã tăng dung lượng và đường truyền tại các tỉnh, thành phố dự kiến có tăng trưởng do di chuyển lưu lượng trong dịp nghỉ Tết. Do đó, dù nhu cầu sử dụng data tăng cao ở nhiều địa phương, song VNPT vẫn có thể bảo đảm chất lượng mạng di động phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Đặc biệt, VNPT đã mở kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp nội dụng lớn (Google, FB, Tiktok..), nhà phân phối nội dung (CDN) (Akamai, Microsoft, CloudFlare...) để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Các nhà mạng cũng đồng thời cho biết việc tăng cường phát sóng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. VNPT đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và truyền hình địa phương chuẩn bị cho phiên truyền hình trực tiếp phục vụ Tết. Phương án đảm bảo an toàn thông tin cho 104 điểm lễ hội được tổ chức trên toàn quốc cũng đã được VNPT triển khai bằng các giải pháp nâng cấp, bổ sung trạm, xe phát sóng lưu động cho các điểm có lưu lượng lớn.

VNPT phát triển mạng 5G phục vụ khách hàng.

MobiFone tiếp tục phát sóng thêm các trạm 5G để khách hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ 5G như video 8K, AR/VR, AI; đồng thời bố trí các xe phát sóng di động đảm bảo không để nghẽn mạch tại các khu vực tập trung đông người, các địa điểm du lịch… Ngoài ra, MobiFone lên kế hoạch chi tiết, triển khai các phương án, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7 nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng lưới.

Viettel tập trung toàn bộ tài nguyên cho mạng 4G để đáp ứng lưu lượng data tốt hơn. Hơn 7.500 trạm 4G được phát sóng mới trên toàn quốc, trong đó có 363 trạm viễn thông công ích tại các vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Nâng cấp gần 15.000 trạm phát sóng, bổ sung dung lượng phục vụ tăng 20% so với ngày thường. Tại các điểm lễ hội tập trung đông người, điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa, Viettel lần đầu triển khai số lượng lớn trạm phát sóng cơ động lắp ghép (lego) có dung lượng gấp 2 lần xe phát sóng lưu động, có thể đặt tại những vị trí mà xe ô tô không thể tiếp cận. Mạng cố định băng rộng được bổ sung tài nguyên, nâng cấp kết nối tối thiểu của khách hàng lên 120Mbps, gấp 2,4 lần so với tốc độ đầu năm 2022. Hạ tầng dịch vụ TV360 được mở rộng hơn 2,5 lần, bảo đảm trải nghiệm của 11 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ OTT truyền hình này trong dịp Tết Quý Mão.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng ứng dụng công nghệ vận hành mạng lưới phục vụ Tết Quý Mão 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.