Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà giáo đang hăng hái, dấn thân đảm trách sứ mệnh đổi mới

Thống Nhất| 19/11/2022 18:24

(HNMO) - Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 19-11 tại Hà Nội. Dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ tâm huyết, gửi gắm đến đội ngũ nhà giáo toàn ngành.

40 nhà giáo nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”năm 2022. 

Người thầy tượng trưng cho sự chuẩn mực

Dân tộc ta vốn có truyền thống tôn đạo nghĩa, trọng tri thức, hiếu học và giàu chí tiến thủ. Theo đó, người thầy có vị trí tôn quý. Trọng đạo và tôn sư đã là nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. 40 năm trở lại đây, khi Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 chính thức được xác định thì tinh thần ấy càng được phát huy. 

Trong việc dạy học, dạy đạo lý, dạy làm người, rèn đạo đức nhân cách là việc quan trọng nhất. Dạy học là hoạt động tải đạo. Người đời vì trọng đạo mà tôn sư. Muốn dạy học trò nên người, nhà giáo cần phải tu dưỡng đạo đức, giữ gìn nhân cách, cân nhắc ứng xử, thái độ phải đủ làm gương mẫu cho học trò. Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì vậy mà người thầy tượng trưng cho sự chuẩn mực.

Muốn dạy được người, nhà giáo phải hết mực yêu thương con người, quý trọng con người, nâng niu con người, nghề giáo tiêu biểu cho sự yêu thương, là một nghề giàu tính nhân văn. Muốn dạy người, nhà giáo phải thấu hiểu con người, phải cảm thông chia sẻ sâu sắc với học trò, phải có lòng vị tha và bao dung hết mực.

Đội ngũ nhà giáo đang đảm nhiệm việc dạy học cho trên 23 triệu học sinh học tập tại tất cả các chương trình, bậc học và các loại hình giáo dục. Với tư cách là bộ phận lớn của tầng lớp trí thức, cán bộ khoa học, các nhà giáo công tác trong các trường đại học hiện đang có đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Trên 70% số phát minh sáng chế, giải pháp hữu ích, công bố khoa học quốc tế được thực hiện bởi các nhà giáo, các nhà khoa học.

Giáo dục và Đào tạo vinh dự được Đảng, Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu, là động lực và nền tảng để phát triển đất nước. Giáo dục và Đào tạo với vai trò cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài vinh dự được xác định là một trong ba đột phá chiến lược để mở đường và tạo điều kiện cho sự phát triển. Để thực hiện sứ mệnh, trọng trách vinh quang đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đang ra sức đổi mới căn bản và toàn diện. Đây là vinh dự lớn nhưng cũng là thách thức chưa từng có đối với ngành Giáo dục và với lực lượng các nhà giáo.

Sự nghiệp đổi mới trong giáo dục đang triển khai này nhất định thành công và chỉ được phép thành công, vì sự thành bại của giáo dục không chỉ là việc riêng của ngành, mà thành bại của giáo dục can hệ với sự thành bại của quốc gia. Nhận thức được một cách sâu sắc điều đó, toàn ngành Giáo dục, hơn một triệu nhà giáo trên cả nước đang hăng hái, dấn thân đảm trách sứ mệnh đổi mới.

Chỗ này chỗ khác, ngôi trường này trường khác, thầy cô này thầy cô khác cũng có chỗ, có lúc khiến xã hội chưa hài lòng, phụ huynh bức xúc, danh dự nhà giáo có lúc bị tổn thương và sứt mẻ. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng đó là bộ phận, là số nhỏ. Phần lớn và tổng thể nhà giáo vẫn đang tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà giáo, lấy giá trị bền vững tốt đẹp của nghề làm cái bất biến, thiêng liêng để ứng phó với muôn vàn biến động và thử thách.

Phần rất lớn vẫn chấp nhận lương thấp, đời sống khó khăn, vẫn gắn bó với nghề, đem con chữ tới với học sinh vùng biên giới hải đảo, chấp nhận muôn vàn thiệt thòi. Đại bộ phận nhà giáo vẫn miệt mài học tập, đổi mới sáng tạo, tự vươn lên để đủ sức dạy bảo, dẫn dắt chỉ đường cho những lớp học trò thời đại mới rất thông minh, giỏi giang nhưng nhiều khác biệt.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. 

Tạo thêm điều kiện để nhà giáo phát triển

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo coi lực lượng nhà giáo là yếu tố quan trọng nhất, nền tảng nhất, cốt lõi nhất quyết định chất lượng giáo dục. Với nhận thức đó, trong Chiến lược phát triển của ngành từ nay tới năm 2030, phát triển đội ngũ nhà giáo là phần nội dung quan trọng trong chiến lược. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang rà soát các chế độ, chính sách, các quy định có liên quan tới nhà giáo, nhằm phát huy sức sáng tạo, làm cho nhà giáo gắn bó với nghề hơn, tạo thêm điều kiện để nhà giáo phát triển, thỏa sức sáng tạo, ngày càng nhận được sự tôn trọng của xã hội và phụ huynh, có nhiều chính sách hỗ trợ nhà giáo, biến áp lực thành động lực đổi mới và phát triển.

Luật Nhà giáo đang được định hình và thiết kế là bước quan trọng để hiện thực hóa chủ trương phát triển đội ngũ nhà giáo. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang phối hợp với các bộ, ngành địa phương từng bước cải thiện điều kiện làm việc cho nhà giáo, xây dựng môi trường văn hóa học đường, môi trường sư phạm lành mạnh dân chủ để nhà giáo thực sự thấy hạnh phúc trong môi trường làm việc.

Việc tăng chỉ tiêu biên chế cho giáo viên, những chính sách đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp và điều kiện làm việc, đặc biệt là chủ trương tăng lương cơ sở và điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, được thực thi từ ngày 1-7-2023 sẽ là sự động viên kịp thời và thiết thực đối với đội ngũ nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đi cùng với sự cao quý và vinh quang của nghề nghiệp là sự khó nhọc, là trách nhiệm nặng nề, là thách thức, là áp lực. Nhưng áp lực cũng chính là động lực để đổi mới và phát triển. Vượt qua khó khăn, hoàn thành được sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục và nhà giáo sẽ càng trưởng thành và sự vinh quang càng lớn lao hơn. Mong toàn thể nhà giáo cùng chung tay, chung sức vượt qua mọi khó khăn, trở ngại... Sự thay đổi thái độ của xã hội đối với nhà giáo theo hướng tốt đẹp hơn hoàn toàn phụ thuộc vào nhà giáo chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo đang hăng hái, dấn thân đảm trách sứ mệnh đổi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.