Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người trẻ ngày càng khó mua nhà

Dạ Khánh| 20/06/2023 14:39

(HNMO)- Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills) vừa đưa ra bản nhận định về sự khó khăn của người mua nhà lần đầu hiện nay, nhất là người trẻ.

Đây là thế hệ chiếm đa số trong nhóm người sinh sống tại các chung cư hiện nay và cũng là nhóm người mong muốn sớm mua được nhà. Tuy nhiên, chính sự mất cân đối cung- cầu nhà ở đang khiến người trẻ ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp tài chính của mình.

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, các đô thị lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang trở thành điểm đến của số lượng lớn người trẻ thuộc nhóm lao động có trình độ, từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Điển hình như thành phố Hồ Chí Minh có dân số hơn 10 triệu người, 55% trong số đó là người trẻ và có khoảng 30% dân số trong độ tuổi trẻ có nhu cầu mua nhà. Do khả năng tài chính còn “eo hẹp”, nhóm khách hàng này thường nhắm đến các căn hộ nhỏ, có diện tích từ 50- 70m2 ở các khu vực ngoại ô. Tuy nhiên, nguồn cung của phân khúc này hiện không nhiều.

Cụ thể, theo bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và S22M Savills thành phố Hồ Chí Minh, thị phần căn hộ từ 2- 3 tỷ đồng tại thành phố Hồ Chí Minh rất ít, chiếm dưới 20% nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại ô. Điều này dẫn đến lựa chọn hạn chế cho người mua. Giá cũng ở mức cao.

“Sự mất cân đối giữa nguồn cung và nguồn cầu khiến việc mua một sản phẩm nhà ở phù hợp về mặt vị trí, diện tích và giá cả trở nên khó khăn đối với người trẻ. Bên cạnh đó, chi phí sống tại thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao trong khi thu nhập không tăng theo, càng làm cho việc tích lũy thu nhập để có khả năng mua nhà ở mức giá cao trở nên khó khăn hơn”- bà Giang Huỳnh nhận xét.

Nghiên cứu thị trường do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới công bố cũng cho thấy, hầu hết thành viên của Gen Z và thế hệ Millennials (người trưởng thành trong đô thị lần lượt ở độ 18- 25 tuổi và 26- 41 tuổi) đều muốn sở hữu một ngôi nhà. Đặc biệt với thế hệ Millennials, họ cho rằng quyền sở hữu nhà là dấu hiệu thành công hàng đầu. Nhu cầu an cư của khách hàng trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, cái khó cho người trẻ có nhu cầu mua nhà hiện nay là giá nhà đã quá cao so với thu nhập.

Ghi nhận của Savills Việt Nam cho thấy, hiện nguồn cung nhà ở ra thị trường rất ít. Trong khi các sản phẩm hiện tại trên thị trường (bao gồm đầu tư, cho thuê) lại hầu hết thuộc phân khúc trung, cao cấp - không phải nhu cầu của số đông. 

Để người trẻ có thể mua được nhà, các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất lúc này là đưa thị trường về trạng thái cân bằng giữa cung và cầu.

Dữ liệu từ Savills dự báo, điều đó chỉ có thể xảy ra từ năm 2024 trở đi, khi một số dự án thuộc phân khúc nhà ở vừa túi tiền bắt đầu hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ ngày càng khó mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.