Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội xuất hiện dạng bài mới, tăng tính phân loại; dự đoán có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9, số điểm 10 không nhiều.
Chiều nay, 7-6, hơn 102.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn ngoại ngữ - môn thi thứ hai của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2025-2026 tại Hà Nội.
Theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Anh của Hà Nội năm nay có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Đáng chú ý, trong đề thi xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối… Điều này cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Về cấu trúc và phạm vi kiến thức, đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút, bám sát khung chương trình tiếng Anh cấp trung học cơ sở và định hướng giao tiếp, đọc hiểu thực tế.
Về nội dung, đề thi gồm các dạng bài như: Ngữ âm (kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ); hoàn thành câu (kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp…); nhận diện biển báo/thông báo (kiểm tra khả năng hiểu nhanh - đúng - ngắn)…
Trong đó, dạng bài đọc điền thông báo là dạng bài mới, đòi hỏi học sinh tiếp xúc với văn bản thực tế, ngắn gọn, có tính ứng dụng cao.
Dạng bài sắp xếp câu thành đoạn văn có logic (sắp xếp 3 câu thành đoạn văn hợp lý và thí sinh phải hiểu chủ đề và dòng suy nghĩ trong đoạn văn để chọn câu mở đầu phù hợp) cũng là dạng bài mới, sát với kỹ năng viết và đọc liên kết logic. Đây cũng là dạng bài có sự thay đổi so với đề tham khảo đã được công bố trước đó.
Về dạng bài viết lại câu, đề thi nhằm kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tư duy cấu trúc câu; củng cố kỹ năng biến đổi câu và kể lại thông tin - vốn rất thiết thực trong học tập và đời sống, cũng như khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống xã hội quen thuộc.
Về độ khó của đề thi, các giáo viên nhận định tỷ lệ các câu hỏi nhận biết - thông hiểu - vận dụng là 20% - 40% - 40%; có tính phân loại mà không gây quá nhiều khó khăn cho thí sinh.
Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.
Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt - đây là những phần để phân loại thí sinh.
Với đề thi này, các giáo viên dự đoán sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.