Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người tiêu dùng thông tin ngay cho cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm

Thanh Hiền| 26/04/2023 13:35

(HNMO) - Sáng 26-4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) và UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức tập huấn “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” và “Một số điểm mới của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi”.

Quảng cảnh cuộc tập huấn

Theo Tiến sĩ Đoàn Quang Đông, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, người tiêu dùng có các quyền lợi cụ thể như: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa và dịch vụ; được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh và nguồn gốc hàng hóa; được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng… Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm; lưu và giữ cẩn thận hóa đơn, chứng từ, hướng dẫn sử dụng và giấy bảo hành; thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm không an toàn, cũng như hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Ngoài ra, thời gian qua, đã có nhiều người bị lừa đảo thông qua các cuộc gọi giới thiệu dịch vụ, nhắn tin rác, giả danh cơ quan chức năng, ngân hàng… Khi gặp các trường hợp này người tiêu dùng có thể gửi đơn khiếu kiện trực tiếp đến các địa điểm: Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (số 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm); Sở Công Thương Hà Nội (số 331 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy); phòng kinh tế thuộc UBND các quận, huyện, thị xã; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Nội; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (tầng 18 tòa nhà 266 phố Đội Cấn, quận Ba Đình).

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi đơn khiếu nại qua website: www.qlct.gov.vn; email: bvntd@moit.gov.vn; hoặc gọi điện đến tổng đài 18006838. 

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sau hơn 10 năm thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, việc bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhận thức về quyền, trách nhiệm của người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều hình thức kinh doanh và xu hướng tiêu dùng mới xuất hiện đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng thông tin ngay cho cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.