Thế giới

Người dân Phần Lan chuẩn bị đi bầu cử Tổng thống

Quỳnh Dương 26/01/2024 - 15:29

Người dân Phần Lan sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 28-1 tới để bầu ra Tổng thống mới vào thời điểm căng thẳng biên giới giữa quốc gia Bắc Âu này với Nga gia tăng.

2(1).jpg
9 ứng cử viên Tổng thống Phần Lan tham gia tranh cử.

Không giống như hầu hết các nước châu Âu, Hiến pháp Phần Lan quy định Tổng thống nắm quyền hành pháp trong việc xây dựng chính sách đối ngoại và an ninh. Tổng thống cũng quyết định các vấn đề an ninh cùng với chính phủ, bổ nhiệm thủ tướng và các thành viên nội các, ký ban hành các luật.

Khoảng 4,5 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu lựa chọn Tổng thống mới từ 9 ứng cử viên (6 nam, 3 nữ). Tổng thống Sauli Niinistö sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 3 tới. Ông không được tái tranh cử bởi đã đảm nhiệm vị trí này 2 nhiệm kỳ.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, cựu Thủ tướng Alexander Stubb (55 tuổi) và cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto (65 tuổi) là những ứng cử viên hàng đầu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên diễn ra vào chủ nhật. Dự kiến, không có ứng cử viên nào nhận được hơn 50% phiếu bầu. Do đó, cuộc bầu cử sẽ phải bước vào vòng 2, diễn ra vào tháng 2.

Cựu Thủ tướng Alexander Stubb và cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto ước tính sẽ thu được khoảng 23-27% số phiếu bầu. Chính trị gia cực hữu Jussi Halla-aho giành khoảng 18% phiếu bầu. Thống đốc Ngân hàng Phần Lan Olli Rehn dự kiến sẽ nhận được khoảng 14% phiếu bầu.

Các cuộc tranh luận của ứng cử viên trên truyền hình và truyền thông chủ yếu tập trung vào vai trò mới của Phần Lan với tư cách là thành viên NATO, cũng như tình hình ở nước láng giềng Nga và những ảnh hưởng đối với an ninh của Phần Lan.

Cuộc xung đột ở Ukraine - nơi Phần Lan nằm trong số những nhà cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo hàng đầu châu Âu cho Kiev - và cuộc chiến của Israel với Hamas ở Trung Đông cũng nổi lên như những chủ đề chính trong “cuộc đua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Phần Lan chuẩn bị đi bầu cử Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.