Thế giới

Nga chuẩn bị điều “rô bốt chiến đấu” tới gần biên giới Phần Lan

Quỳnh Dương 27/12/2023 - 15:13

Ngày 27-12, Giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Nhà nước Nga Rostec cho biết, nước này sẽ sớm triển khai dàn pháo tự hành Coalition-SV mới nhất tới Quân khu phía Bắc giáp Phần Lan và Na Uy.

untitled-3-2-.jpg

Trả lời hãng thông tấn RIA, ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Rostec thông báo, việc thử nghiệm các đơn vị pháo tự hành Coalition-SV mới đã hoàn tất và quá trình sản xuất hàng loạt đã bắt đầu. Lô thí điểm đầu tiên sẽ được giao trong ít ngày tới.

“Tôi nghĩ Coalition-SV sẽ sớm hiện diện ở Quân khu phía Bắc vì pháo loại này mang lại lợi thế so với các mẫu pháo của phương Tây về tầm bắn”.

Vào năm 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin nâng cấp Hạm đội phương Bắc, chịu trách nhiệm chủ yếu khu vực Bắc Cực, thành Quân khu phương Bắc, sáp nhập thêm Murmansk, thành phố lớn nhất thế giới nằm trên vòng Bắc Cực, nơi có chung biên giới với Phần Lan và Na Uy.

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2-2022, Nga đã cáo buộc các nước phương Tây “dàn dựng” một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm vào nước này và cảnh báo rằng Mátxcơva sẽ tăng cường lực lượng ở biên giới phía Tây sau khi Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, với tầm bắn hiệu quả lên tới 70-80 km và bắn hơn 10 phát/phút, Coalition-SV tạo nên kỷ lục về pháo tự hành trên thế giới. Mức độ tự động hóa cao của Coalition-SV là điều thực sự khiến vũ khí này trở nên khác biệt, được đặt biệt danh là "rô bốt chiến đấu".

Theo đó, Coalition-SV có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau bao gồm cả đạn truyền thống (đạn phá mảnh, gây cháy, khói và chiếu sáng), cũng như đạn có độ chính xác cao, đạn phản lực chủ động và dẫn đường.

Coalition-SV gây ấn tượng bởi khả năng kết hợp giữa tầm bắn, tốc độ bắn nhanh và khả năng tự động hóa, khiến nó trở thành một vũ khí đáng gờm cho chiến tranh hiện đại.

Tập đoàn Rostec nhấn mạnh rằng, sự ra đời của Coalition-SV đã xác định lại các tiêu chuẩn pháo binh trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị điều “rô bốt chiến đấu” tới gần biên giới Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.