Thế giới

Phần Lan mở cửa biên giới với Nga

Thương Nguyệt 13/12/2023 - 08:23

Sau khi đóng cửa biên giới để ngăn chặn làn sóng người di cư, Chính phủ Phần Lan sẽ mở lại 2 trong số 8 cửa khẩu biên giới với Nga trong tuần này.

Phần Lan đã quyết định tạm thời đóng cửa toàn bộ biên giới dài 1.340km với Nga hồi tháng 11 vừa qua do lo ngại lượng người di cư tăng đột biến.

Theo AP, gần 1.000 người di cư không có thị thực hoặc giấy tờ khác hợp lệ đã đến biên giới Phần Lan từ tháng 8 cho đến cuối tháng 11. Chỉ tính riêng tháng 11, con số này là hơn 900 trường hợp, cao hơn đáng kể so với mức thông thường.

Đại đa số người di cư đang tìm cách xin tị nạn tại Phần Lan đến từ Syria, Somalia và Yemen. Những nhóm nhỏ hơn được cho là công dân từ Afghanistan, Eritrea, Ethiopia, Iraq, Kenya, Pakistan, cùng một số quốc gia khác.

gettyimages-1809534018-scaled.jpg
Hai cửa khẩu biên giới Niirala và Vaalimaa sẽ được mở cửa trở lại. Ảnh: Getty Images

Tại buổi họp báo ngày 12-12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo và Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen cho biết, 2 cửa khẩu biên giới Niirala và Vaalimaa ở phía Đông Nam sẽ mở trở lại từ ngày 14-12 cho đến ít nhất ngày 14-1-2024.

Thủ tướng Petteri Orpo cũng nhấn mạnh, chính phủ vẫn chưa thay đổi quan điểm về quyết định đóng 6 cửa khẩu còn lại và việc đóng cửa biên giới hoàn toàn trong 2 tuần vừa qua đã giúp ngăn chặn dòng người di cư.

Dù quyết định mở lại 2 cửa khẩu biên giới với Nga, Thủ tướng Petteri Orpo vẫn cảnh báo khả năng sẽ tiếp tục đóng các cửa khẩu nếu tình hình không được cải thiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan mở cửa biên giới với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.