Thế giới

Phần Lan đóng cửa hoàn toàn biên giới trên bộ với Nga

Quỳnh Dương 29/11/2023 - 07:23

Hãng tin Helsingin Sanomat dẫn tuyên bố của Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, từ ngày 29-11, nước này sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới trên bộ với Nga trong vòng 2 tuần sau khi làn sóng người xin tị nạn tăng vọt.

68f2d50d2693f0cda982.jpg
Số người xin tị nạn Phần Lan qua cửa khẩu biên giới với Nga tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Động thái của Helsinki diễn ra sau quyết định của cơ quan biên giới châu Âu Frontex về việc triển khai lực lượng biên phòng và các nhân viên khác cùng với thiết bị để tăng cường các hoạt động kiểm soát biên giới của Phần Lan.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cáo buộc Nga sử dụng di cư như một công cụ để gây áp lực với Phần Lan.

Nga đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định trước đây của Phần Lan về việc đóng cửa một số trạm kiểm soát ở biên giới với Nga là mang tính khiêu khích. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó nêu rõ, Mátxcơva sẵn sàng hợp tác với các quan chức Phần Lan để đạt được thỏa thuận về vấn đề biên giới. Bà lập luận rằng, Phần Lan lẽ ra nên “đưa ra những mối quan ngại của mình để tìm ra giải pháp mà các bên có thể chấp nhận được".

Trước đó, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, nước này không có ý định tiến hành các cuộc thảo luận chính trị với Nga liên quan đến tình hình ở biên giới hai nước.

Theo Lực lượng Biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia bao gồm: Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào Phần Lan từ Nga trong tháng 11. Với quyết định đóng cửa tất cả 8 cửa khẩu biên giới có hiệu lực từ ngày 29-11, chỉ các chuyến tàu chở hàng mới được phép đi qua hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan đóng cửa hoàn toàn biên giới trên bộ với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.