Thế giới

Phần Lan lại đóng cửa biên giới với Nga

Kim Phượng 15/12/2023 - 15:55

Theo Reuters ngày 15-12, Phần Lan sẽ một lần nữa đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga để ngăn chặn dòng người xin tị nạn - Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen cho biết, chỉ vài giờ sau khi quốc gia Bắc Âu này nới lỏng lệnh đóng cửa hai tuần đối với tất cả cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

pl.jpg
Ô tô xếp hàng ở trạm kiểm soát biên giới Vaalimaa giữa Phần Lan và Nga sau khi mở cửa trở lại, tại Virolahti, Phần Lan ngày 13-12. Ảnh: Reuters

Helsinki cho biết sự gia tăng gần đây về số người xin tị nạn đến Liên minh châu Âu (EU) qua Nga là một động thái được dàn dựng của Mátxcơva nhằm trả đũa quốc gia Bắc Âu này quyết định tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, một cáo buộc mà Điện Kremlin phủ nhận.

Lượng người đến đã dừng lại khi Phần Lan đóng cửa biên giới vào cuối tháng 11, nhưng đã tiếp tục trở lại vào hôm 14-12 khi hai trong số tám cửa khẩu được mở. Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết hiện có 36 người đang xin tị nạn.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan, việc đóng cửa biên giới sẽ bắt đầu trong hôm nay (giờ địa phương) và kéo dài trong một tháng.

Theo Lực lượng biên phòng Phần Lan, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia như Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã qua Nga vào Phần Lan trong tháng 11.

Trong một bức thư được công bố ngày 11-12, Hội đồng Châu Âu cho biết "quan ngại về quyền của người tị nạn, người xin tị nạn và người di cư" sau khi biên giới tạm thời đóng cửa và yêu cầu Phần Lan đảm bảo vẫn có thể bảo vệ cho người di cư.

Bà Rantanen, người có xu hướng chống nhập cư, nói với Reuters rằng không có lý do gì để lo ngại về nhân quyền, tuy nhiên, người di cư có thể tìm kiếm quyền tị nạn tại các điểm nhập cảnh khác.

Trong thời gian Nga đóng cửa biên giới, Phần Lan vẫn cho phép những người di cư nộp đơn xin tị nạn ở bến cảng và sân bay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan lại đóng cửa biên giới với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.