Thế giới

Phần Lan gia hạn đóng cửa biên giới với Nga

Thương Nguyệt 18/01/2024 - 09:36

Helsinki cho rằng quyết định gia hạn thời gian đóng cửa biên giới với Nga sẽ bảo vệ Liên minh châu Âu (EU) khỏi những người di cư bất hợp pháp.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng Elina Valtonen tuyên bố, Phần Lan sẽ đóng cửa biên giới với Nga thêm 1 tháng do vẫn còn nhiều lo ngại về tình trạng di cư bất hợp pháp.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương nhận định, lệnh cấm có thể kéo dài sau thời hạn này trong bối cảnh các quan chức ở Helsinki không chắc chắn liệu cuộc khủng hoảng biên giới có thể được giải quyết hay không.

untitled.png
Cửa khẩu Vaalimaa giữa biên giới Phần Lan và Nga. Ảnh: Reuters

Giải thích về quyết định gia hạn đóng cửa biên giới đến ngày 11-2, Ngoại trưởng Elina Valtonen cho rằng Nga đang để công dân từ các nước thứ ba vượt qua biên giới Phần Lan dù không có giấy tờ hợp lệ và đây cũng là biện pháp để bảo vệ các thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác khỏi những người di cư bất hợp pháp.

Theo RT, Phần Lan lần đầu tiên đóng cửa gần như tất cả các trạm kiểm soát biên giới với Nga vào giữa tháng 11-2023 với lý do hàng trăm người di cư từ các quốc gia Trung Đông và châu Phi đang cố gắng vào nước này bất hợp pháp. Các hạn chế không được áp dụng cho vận chuyển hàng hóa.

Việc Phần Lan tiếp tục đóng cửa biên giới với Nga xảy khi mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ở mức thấp, trong bối cảnh xung đột Ukraine và quyết định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Helsinki. Trong nhiều thập kỷ, Nga luôn coi sự mở rộng của tổ chức này là một mối đe dọa hiện hữu.

Tháng 11-2023, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên án các hạn chế biên giới của Phần Lan, cho rằng Helsinki tạo ra những “đường phân chia” mới ở châu Âu. Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng bác bỏ cáo buộc của Helsinki.

TASS đưa tin, công dân Phần Lan gốc Nga đã đệ đơn kháng cáo quyết định gia hạn thời gian đóng cửa biên giới của Helsinki lên Tòa án Hành chính Tối cao. Theo nội dung kháng cáo, “các quyết định đóng cửa biên giới là sự phân biệt đối xử đối với công dân Nga và vi phạm các quyền cơ bản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan gia hạn đóng cửa biên giới với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.