Thế giới

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Australia vào tuần tới

Kim Phượng 14/03/2024 - 12:01

Reuters ngày 14-3 dẫn lời Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị, sẽ thăm Australia vào tuần tới, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang tan băng sau nhiều năm căng thẳng.

2023-11-14t225323z_1_lynxmpejad0ze_rtroptp_3_australia-china.jpg
Ảnh: Reuters

“Tôi mong được gặp ông Vương Nghị trong chuyến thăm Canberra vào tuần tới,” Thủ tướng Albanese nói trong cuộc họp báo trên truyền hình, đồng thời cho biết, nước này đạt được “tiến bộ đáng kể” trong những tháng gần đây nhằm loại bỏ các trở ngại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Quan hệ ngoại giao giữa Australia và Trung Quốc đã căng thẳng nghiêm trọng kể từ năm 2018 khi nước này cấm Huawei cung cấp thiết bị trong quá trình triển khai mạng 5G. Mối quan hệ hai nước càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của dịch Covid-19. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng của Australia.

Nhà sản xuất rượu vang hàng đầu Australia Treasure Wine Estates ngày 13-3 cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra đề xuất tạm thời nhằm xóa bỏ thuế quan đối với rượu vang Australia, làm dấy lên hy vọng thuế quan cứng rắn kéo dài gần 3 năm sẽ sớm kết thúc.

Thủ tướng Albanese đánh giá: “Đó là một sự phát triển tích cực”, đồng thời cho biết thêm xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc trị giá hơn 1 tỷ đô la Australia (662 triệu USD) hằng năm trước khi thuế quan được thi hành.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong dự kiến sẽ nêu các vấn đề lãnh sự, trở ngại thương mại, ngăn chặn xung đột, an ninh khu vực… trong cuộc hội đàm với nhà ngoại giao Vương Nghị vào tuần tới.

“Quan điểm của Australia là mối quan hệ song phương ổn định sẽ cho phép cả hai nước theo đuổi lợi ích quốc gia tương ứng, nếu chúng ta giải quyết những khác biệt một cách khôn ngoan”, Ngoại trưởng Wong nói trong một tuyên bố.

Lần cuối cùng một ngoại trưởng Trung Quốc đến thăm Australia là vào năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Australia vào tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.