Thế giới

Australia công bố Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng

Quỳnh Dương 29/02/2024 - 16:54

Ngày 29-2, Chính phủ Australia đã công bố Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng (DIDS).

Đây là một kế hoạch nhằm xác định cơ sở chiến lược cho nền công nghiệp quốc phòng có chủ quyền của nước này và đặt ra các lộ trình để tối đa hóa sự hỗ trợ cho ngành công nghiệp và đóng góp của ngành này cho an ninh quốc gia.

7c00de7e-29ce-4bd0-8406-20a824fa4dbe.jpg
Australia tiếp tục phát triển công nghệ đóng tàu hải quân.

Nói một cách cụ thể hơn, chiến lược này trình bày chi tiết các hành động mà Chính phủ Australia sẽ thực hiện để phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng cũng như thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa quốc phòng và công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy cho biết: “DIDS sẽ mang lại một nền công nghiệp quốc phòng sáng tạo, kiên cường và cạnh tranh khiến Australia mạnh mẽ hơn, an toàn hơn. Lĩnh vực này hỗ trợ hơn 100.000 việc làm và sẽ giúp người dân được bảo vệ an toàn ở trong nước, trên thế giới cũng như có cơ hội được tuyển dụng vào những công việc có kỹ năng cao, trả lương cao”.

Bảy ưu tiên để phát triển công nghiệp quốc phòng có chủ quyền của Australia gồm: Bảo trì, sửa chữa, đại tu và nâng cấp máy bay của Lực lượng Phòng vệ Australia; tiếp tục đóng và bảo trì tàu hải quân; duy trì và tăng cường hệ thống vũ khí tổng hợp trên bộ; sản xuất trong nước vũ khí dẫn đường, thuốc nổ và đạn dược; phát triển và tích hợp các hệ thống tự động; tích hợp, nâng cao nhận thức về không gian chiến đấu và hệ thống quản lý; kiểm tra và đánh giá, chứng nhận và đảm bảo hệ thống.

Ngoài những cải cách mua sắm quan trọng trong Bộ Quốc phòng, Chính phủ Australia cũng công bố tăng kinh phí cho các chương trình tài trợ của ngành công nghiệp quốc phòng, nâng tổng vốn đầu tư lên 183,8 triệu USD.

Trước đó, Australia đã công bố danh mục hàng hóa quốc phòng xuất khẩu nhằm tìm kiếm cơ hội đưa ngành công nghiệp này vào chuỗi cung ứng toàn cầu và hướng tới mục tiêu trở thành một cường quốc công nghiệp quốc phòng ở khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia nhấn mạnh, việc xuất khẩu công nghệ và năng lực quốc phòng của Australia sang thị trường quốc tế sẽ góp phần củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ hơn ngành công nghiệp quốc phòng có chủ quyền của nước này trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia công bố Chiến lược phát triển công nghiệp quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.