Thế giới

Trung Quốc, Australia nối lại các cuộc đối thoại thường niên

Kim Phượng 07/11/2023 17:00

Theo Reuters, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường đã gặp nhau tại Bắc Kinh chiều 7-11, bắt đầu lại cuộc đối thoại hằng năm giữa các nhà lãnh đạo trong bối cảnh quan hệ giữa hai đối tác thương mại ổn định.

australia1.jpg
Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 7-11.

Thủ tướng Albanese đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia sau 7 năm với những căng thẳng ngoại giao khiến các cuộc họp thường niên giữa hai nước bị gián đoạn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6-11 cho biết, mối quan hệ ổn định giữa Trung Quốc và Australia đáp ứng lợi ích của nhau và cả hai nên mở rộng hợp tác. Tuyên bố này được cho là gửi tín hiệu rõ ràng rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng vượt qua những căng thẳng gần đây.

“Việc những cuộc gặp này tiếp tục diễn ra đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta”, ông Albanese nói trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc đã dỡ bỏ các lệnh cấm thương mại đối với hầu hết hàng xuất khẩu của Australia, được áp đặt vào năm 2020 sau khi Canberra kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Theo một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Australia, hai bên sẽ thảo luận về việc nối lại hoàn toàn thương mại tự do cũng như các cách để hình thành một trật tự khu vực và toàn cầu hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Hai nước đã nhất trí hợp tác về thương mại, biến đổi khí hậu và nông nghiệp.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu tháng 10 của Trung Quốc từ Australia đã tăng 12% so với một năm trước đó, lên 11,96 tỷ USD, tăng nhanh so với mức 4,9% trong tháng 9. Từ tháng 1 đến tháng 10, nhập khẩu của Trung Quốc từ Australia tăng 8,4%, lên 128,76 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Australia nối lại các cuộc đối thoại thường niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.