Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm trị “hung thần” đường phố

Bài và ảnh: Triệu Dương| 18/06/2022 15:40

(HNNN) - Chỉ cần gõ từ khóa “gây lỗ thủng trên cầu Long Biên”, “đâm thủng kính xe buýt”, “đang lưu thông tự cháy”... trên Google, bạn sẽ có hàng triệu kết quả tìm kiếm liên quan đến xe ba gác, xe lôi tự chế. Những vụ việc gây nguy hiểm khi vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, thiếu an toàn của loại phương tiện này khiến cộng đồng ác cảm và có cảm giác bất an.

Cảnh sát giao thông xử lý các cá nhân vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải.

Mối nguy thấy rõ

Anh Hoàng Nhật Quân ở phố Phú Viên, phường Bồ Đề (quận Long Biên) chưa thể quên chuyện mình, một ngày nọ đang lưu thông trên cầu Chương Dương thì bị chiếc xe ba gác đâm vào đuôi xe máy. Khi sự vụ xảy ra, lái xe ba gác ung dung ngồi trên xe hất hàm nói “thông cảm nhé, không phanh được” trong sự bất bình của những người chứng kiến vụ việc... Đó chỉ là một trong nhiều sự cố liên quan tới loại phương tiện này. Như cách đây không lâu, dư luận còn chưa hết bức xúc sau vụ việc một chiếc xe ba gác lao thẳng vào các phương tiện dừng đèn đỏ dưới chân cầu vượt Lĩnh Nam. Khi đó, lái xe cư xử như “Chí Phèo”, hất hàm nói với người bị nạn rằng “đền 200 nghìn đồng, ưng thì lấy không thì thôi”... Gần đây nhất, sau “nghi án” một chiếc xe ba gác gây ra 1 lỗ thủng nguy hiểm trên cầu Long Biên còn chưa lắng xuống, các phóng viên lại ghi nhận chiếc xe ba gác vẫn nghênh ngang đi qua cây cầu trăm tuổi này, mặc cho cả đoàn xe lẽo đẽo bám đuôi...

Phòng Cảnh sát giao thông thống kê, trong vòng 1 tháng qua đã xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác tự chế. Cụ thể, vào sáng 8-5, trước cửa số nhà 308, đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, đã xảy ra vụ va chạm giữa xe 3 bánh tự chế chở theo sắt xây dựng với một xe buýt khiến phần đầu xe buýt hư hỏng nặng, tài xế thoát nạn trong gang tấc. Sau cú va chạm mạnh, nhiều cây sắt lao thẳng vào phần đầu xe buýt khiến vô lăng xe buýt biến dạng, phần bảng điều khiển bị vỡ. Rạng sáng ngày 17-5, chiếc ba bánh tự chế do N.V.T (sinh năm 2005) điều khiển, chở theo một người nữa, lưu thông trên đường vành đai 2 trên cao. Khi đến lối rẽ xuống đường Hoàng Quốc Việt, phần đuôi xe bị đập vào dải phân cách rồi văng ra ngoài. Chiếc ba bánh tự chế va chạm với một người phụ nữ điều khiển xe máy đi cùng chiều bên phải khiến nạn nhân mất lái, bị hất văng qua dải ta luy và nằm trên bãi cỏ. Chiếc xe ba bánh gây tai nạn sau đó bốc cháy dữ dội, may mắn là không ai thiệt mạng...

Nhiều người chưa quên vụ việc xảy ra vào ngày 22-5-2019, khi một chiếc xe ba gác bị lật, đè chết một người đàn ông đi xe máy. Vụ việc xảy ra tại dốc Đoàn Kết, trước số nhà 493, phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai...

Theo ghi nhận của các tổ công tác thuộc 15 Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn quận, huyện, thị xã của Hà Nội, khi thấy lực lượng chức năng, nhiều lái xe cố tình quay đầu hoặc dừng lại không đi tiếp. Đa số trường hợp kiểm tra, người sử dụng phương tiện không phải đối tượng chính sách, phương tiện vi phạm không có đăng ký... Theo Thiếu tá Lã Sơn Tùng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, trong quá trình xử lý vi phạm, không ít lái xe tỏ ý bất hợp tác, bỏ đi, cãi chày cối..., thậm chí có lái xe tụt quần thách thức. Theo Thiếu tá Tùng, mức phạt đối với các loại xe ba gác thực hiện sai quy định đã được quy định rõ, nhẹ thì bị cảnh cáo, nặng thì tịch thu phương tiện. Nếu việc lưu thông xe ba gác gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như gây chết người thì chủ phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý nghiêm minh

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, qua khảo sát trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, đa số người sử dụng xe ba gác tự chế đều là thương binh, bệnh binh. Tuy nhiên, vẫn có người không phải là đối tượng chính sách sử dụng xe ba gác tự chế để chở vật liệu xây dựng. “Cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu những người này gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Cần tích cực tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cũng như trách nhiệm của người liên quan; kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai phương tiện của người vi phạm để tạo hiệu ứng răn đe” - Trung tá Thiều Mạnh Ngọc nói.

Bác P.Đ.N (sinh năm 1957), một thương binh điều khiển xe 3 bánh cho biết mình rất bức xúc với tình trạng người giả danh thương binh chạy xe ba gác chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông. Bác P.Đ.N mong lực lượng chức năng xử lý thật nghiêm minh đối với người vi phạm. Đồng tình với quan điểm trên, bác P.T.H. (sinh năm 1959), một thương binh đã ký cam kết tuân thủ quy định của pháp luật khi điều khiển xe ba bánh, cũng cho rằng cần phải kiểm tra, xử lý thật nghiêm các đối tượng giả danh thương binh.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích:  Mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng do giá trị những chiếc xe này không cao nên chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị kiểm tra, xử lý. Để hạn chế xe ba gác tự chế lưu thông ngoài đường, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cả chủ xe lẫn người điều khiển.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH ngày 9-5-2022 về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông. Theo đó, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp cùng các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, UBND các quận, huyện thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải, vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp lái xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng được cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, trong 1 tháng vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn thành phố đã xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm liên quan tới hành vi chở hàng hóa cồng kềnh, phần lớn trong số đó liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, lái xe 3 bánh giả danh thương binh. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 3.036 trường hợp xe tự chế lưu thông trên đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm trị “hung thần” đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.